Ông Vũ Huy Hoàng trút lời “gan ruột” trước khi tòa tuyên án

Chiều 26-4, 9 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại Bộ Công thương và TPHCM được nói lời sau cùng, trước khi tòa tuyên án vào chiều ngày 29-4. Trong vụ án, cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín xin xét xử vắng mặt.

Là người thứ hai nói lời sau cùng (sau bị cáo Phan Chí Dũng, cựu Vụ trưởng Vụ Công nghệ nhẹ, Bộ Công thương), cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng không trụ vững khi được tòa gọi lên nói lời sau cùng. Phải nhờ sự hỗ trợ của nhân viên y tế và cảnh sát tư pháp, ông Hoàng mới tiếp tục nói.

Ông Vũ Huy Hoàng trút lời “gan ruột” trước khi tòa tuyên án ảnh 1 Ông Hoàng nói lời sau cùng. Ảnh: TTXVN

Trong hơn 15 phút, ông Hoàng nói rất phân vân khi nhiều phân tích, kết luận của Viện Kiểm sát (VKS) không phù hợp với hoàn cảnh khách quan. Ông Hoàng đã 3 lần nhắc lại rằng mình không phải chủ mưu, không chỉ đạo xuyên suốt trong vụ án sai phạm ở Sabeco.

Ông Hoàng cho rằng thực hiện nhiệm vụ theo quy chế làm việc và chỉ phụ trách chung các công việc ở Bộ Công thương. Khi các thứ trưởng quản lý lĩnh vực yêu cầu ông mới giúp xử lý một số việc cụ thể, trong đó có việc cho ý kiến về vấn đề lựa chọn nhà đầu tư của Sabeco.

Ông khẳng định, chỉ yêu cầu Sabeco khi lựa chọn nhà đầu tư thứ hai phải báo cáo lãnh đạo bộ để chọn được đơn vị đủ năng lực chứ không tham gia, lấn sâu vào các công việc khác. 

Bên cạnh đó, với chức trách là bộ trưởng phụ trách công tác chiến lược, ông Hoàng đã chủ trì cuộc họp cuối tháng 3-2016 (ngay trước thời điểm nghỉ hưu). Tuy nhiên, ông Hoàng cho hay cuộc họp này không chỉ bàn về thoái vốn mà còn có chiến lược quy hoạch thay đổi trụ sở. Về vấn đề thoái vốn xuất phát từ nguyện vọng tha thiết của Sabeco chứ ông không tham gia và "hoàn toàn không tư lợi".

Trước khi kết thúc phần trình bày, ông Hoàng cho biết, bản thân dù sức khoẻ yếu nhưng ông vẫn cố gắng ra toà vì trách nhiệm, nghĩa vụ và quan trọng nhất là vì danh dự.

"Cái gì làm sai tôi xin chịu trách nhiệm, còn cái làm đúng thì tôi phải bảo vệ danh dự của mình", bị cáo Vũ Huy Hoàng nói.

Sau cùng, bị cáo Vũ Huy Hoàng chia sẻ, bị cáo có 40 năm công tác, trải qua nhiều cương vị, bị cáo đã cố gắng hết sức để làm việc, tuy nhiên không tránh khỏi những sai sót, khuyết điểm, sai phạm. Bị cáo Hoàng cho biết, vụ án này là bài học đắt giá, bị cáo đã nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét toàn diện, khách quan, công bằng, đúng người, đúng tội để có mức án vừa giúp bị cáo nhận ra sai phạm lỗi lầm, vừa tạo điều kiện cho bị cáo trong thời gian còn lại xứng đáng với tư cách là một người công dân.

Trong khi đó,  trong lời nói sau cùng, bị cáo Phan Chí Dũng (nguyên Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công thương) cho hay, đã nhận thức được các sai phạm của mình trong vụ án. Ông Dũng cũng cho biết, bị cáo thực hiện nhiệm vụ do Bộ Công thương giao và những đề xuất trong vụ án là sự thống nhất của các đơn vị trong bộ, do bộ chỉ đạo nhưng rất tiếc là không ai phát hiện ra. Bị cáo khẳng định, dù các văn bản không phải ý kiến của bị cáo nhưng bị cáo không chối bỏ trách nhiệm. Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xét để quyết định mức án công minh, khách quan cho bị cáo.

Các bị cáo còn lại trong lời nói sau cùng đều xin được hưởng khoan hồng.

HĐXX sẽ tuyên án lúc 14 giờ 30 ngày 29-4. 

Tin cùng chuyên mục