Pháo sóng âm chống khói mù

Các nhà khoa học Ba Lan đã phát minh thiết bị sử dụng sóng âm để chống khói mù, có khả năng đẩy các hạt độc hại lên cao. Lắp đặt trên đỉnh một container kim loại, thiết bị thí nghiệm bao gồm một chóp lớn úp ngược tạo ra tiếng động lớn cách 6 giây một lần nhằm xua khói mù khỏi khu vực Kalwaria Zebrzydowska.

Ba Lan là một trong những quốc gia ô nhiễm nhất châu Âu, vượt xa tiêu chuẩn của châu Âu vào thời gian khói mù nặng nề nhất trong năm. Bằng cách tạo ra sóng âm, các nhà nghiên cứu cho biết pháo sóng âm giúp giảm mật độ hạt PM2.5 và PM10 gây hại trong không khí ở thị trấn.

Nhà khoa học Dominik Grybos đến từ Viện Hàn lâm Mỏ và Luyện kim ở Krakow, một trong các nhà phát minh của hệ thống, cho biết: “Chúng tôi sử dụng một sóng xung kích thẳng đứng tạo ra bằng cách đốt acetylene và không khí. Sóng đẩy không khí ô nhiễm lên cao”. Hạt độc hại bị đẩy lên cao hơn vài trăm mét, khiến chúng trở nên vô hại đối với cư dân. “Chúng tôi nhận thấy nếu sử dụng súng thần công trong 1 tiếng, ô nhiễm sẽ giảm 15%-30% trong bán kính 2-3km từ nơi đặt pháo và tác dụng kéo dài trong 1-3 giờ”, ông D.Grybos nói thêm. Hiện nhóm nghiên cứu đang tìm cách tối ưu hóa tần số để nổ súng cũng như thời gian của toàn bộ quá trình (ảnh). Chi phí sử dụng ước tính vào khoảng 250-375 USD/giờ.

Tin cùng chuyên mục