Đoàn Văn Vươn lãnh 5 năm tù

Lúc 15h chiều nay, Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với các bị cáo: Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh (anh trai ông Vươn) 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ (cháu ông Vươn) 2 năm tù; Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, vợ ông Quý) 18 tháng tù treo và 36 tháng thử thách và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn): 15 tháng tù treo và 30 tháng thử thách. Hầu hết các mức tòa tuyên án đều thấp hơn mức án công tố viên đề nghị tại phiên tòa.
Đoàn Văn Vươn lãnh 5 năm tù

(SGGPO).- Lúc 15h chiều nay, Hội đồng xét xử đã tuyên án đối với các bị cáo: Đoàn Văn Vươn 5 năm tù; Đoàn Văn Quý (em ông Vươn) 5 năm tù; Đoàn Văn Sịnh (anh trai ông Vươn) 3 năm 6 tháng tù; Đoàn Văn Vệ (cháu ông Vươn) 2 năm tù; Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, vợ ông Quý) 18 tháng tù treo và 36 tháng thử thách và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn): 15 tháng tù treo và 30 tháng thử thách. Hầu hết các mức tòa tuyên án đều thấp hơn mức án công tố viên đề nghị tại phiên tòa.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, trong lời nói cuối cùng tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Văn Vươn gửi lời cảm ơn tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ và các ban ngành. Bị cáo Vươn bày tỏ vụ việc xảy ra ngày 5-1-2012 là do bức xúc trước một số quyết định hành chính không đúng luật của UBND huyện Tiên Lãng.

Về việc gài mìn gây nổ và bắn súng hoa cải gây thương tích 7 cán bộ, chiến sỹ công an, quân đội trong tổ công tác số 3, bị cáo Vươn khẳng định bản thân và những người thân trong gia đình không muốn gây chết người trên mảnh đất của mình mà chỉ nhằm mục đích đe dọa lực lượng cưỡng chế, cản trở việc cưỡng chế khu đầm của gia đình.

Bị cáo Vươn cũng đề nghị Hội đồng xét xử chuyển tội danh bị truy tố từ “Giết người” sang tội danh “Vượt quá phòng vệ chính đáng”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét không truy tố vợ và em dâu mình với tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

Các bị cáo còn lại là người thân của bị cáo Vươn khi nói lời cuối cùng trước tòa cũng bày tỏ thái độ ăn năn, hối cải trước hành vi phạm tội của mình và mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án.

Đoàn Văn Vươn lãnh 5 năm tù ảnh 1

Các bị cáo trước tòa. Ảnh: TTX

Trước đó, trong phần tranh tụng công khai trước tòa, 11 luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đã có nhiều quan điểm, ý kiến đưa ra để bào chữa cho các thân chủ của mình. Trong đó, tập trung chủ yếu vào vấn đề cần phải xem xét lại vụ án vì đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng trong quá trình điều tra và việc truy tố tội danh đối với các bị cáo về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” là chưa đúng. Bởi lẽ ý kiến của luật sư cho rằng, người thi hành công vụ hay người bị hại trong vụ án này đã thi hành không đúng công vụ, trên một quyết định hành chính sai.

Tuy nhiên, khi tranh luận với các quan điểm bào chữa của luật sư, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đã có nhiều lập luận, chứng minh, khẳng định có đầy đủ chứng cứ để truy tố các bị cáo về tội “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”. Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, những người thi hành công vụ ở đây là cán bộ chiến sỹ công an, quân đội tham gia Tổ công tác số 3 làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, chất nổ, chất cháy và bảo vệ an toàn trong quá trình cưỡng chế. Với nhiệm vụ cụ thể như vậy cho thấy, những người thi hành công vụ đã làm đúng chức trách, nhiệm vụ, điều lệnh và công vụ được giao. Do đó việc truy tố 4 bị cáo Vươn, Vệ, Sịnh, Quý hành vi “giết người” là đúng luật, có cơ sở.

Quan điểm luật sư bảo vệ cho bị cáo Thương và Báu cho rằng không phạm tội “Chống người thi hành công vụ”. Tranh luận về quan điểm này, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, việc bị cáo Thương, Báu đã mua rơm đốt, làm hàng rào… để cản trở lực lượng cưỡng chế đây là hành vi đồng phạm.

Về phía luật sư bảo vệ quyền lợi bị hại cho rằng, cần áp dụng thêm tình tiết truy tố vượt khung là giết nhiều người đối với Đoàn Văn Vươn. Trước ý kiến này, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, để áp dụng tình tiết tăng nặng này thì hậu quả xảy ra phải có từ 2 người chết trở lên do vậy không nhất thiết phải áp dụng thêm tình tiết tăng nặng nữa.

Lúc 15h chiều nay, Chủ tọa phiên tòa Thẩm phán Phạm Đức Tuyên, Phó Chánh án Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã tuyên án đối với các bị cáo: Đoàn Văn Vươn (50 tuổi) mức án 5 năm tù giam, Đoàn Văn Quý (47 tuổi, em ông Vươn): 5 năm tù, Đoàn Văn Sịnh (56 tuổi, anh trai ông Vươn):  3 năm 6 tháng tù giam; Đoàn Văn Vệ (39 tuổi, cháu ông Vươn): 2 năm tù giam, Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền, 31 tuổi, vợ Quý): 18 tháng tù treo và 36 tháng thử thách và Nguyễn Thị Thương (43 tuổi, vợ Vươn): 15 tháng tù treo và 30 tháng thử thách.

NGUYỄN QUỐC- VĂN PHÚC

Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng

- Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù

- Các bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường

- Xét xử ông Đoàn Văn Vươn và người thân “Giết người, chống người thi hành công vụ”

- Hôm nay xét xử Đoàn Văn Vươn và các đồng phạm

- Anh em bị can Đoàn Văn Vươn có hành vi “Giết người”

- Viện Kiểm sát công bố quyết định truy tố các bị can

- Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

Tin cùng chuyên mục