Phát hiện trứng nhiễm fipronil tại Hàn Quốc

Ngày 15-8, các nhà bán lẻ lớn nhất của Hàn Quốc tuyên bố ngừng bán trứng do nhiễm thuốc trừ sâu fipronil. Trước đó, loại trứng này đã xuất hiện tại 17 nước châu Âu. Sau Hồng Công, Hàn Quốc trở thành nơi thứ hai ở châu Á xuất hiện trứng có nhiễm thuốc trừ sâu fipronil.
 
Kiểm tra trứng gà nhiễm fipronil tại một trang trại ở Hàn Quốc
Kiểm tra trứng gà nhiễm fipronil tại một trang trại ở Hàn Quốc
Hàn Quốc kiểm tra trang trại sản xuất trứng

Theo Korea Herald, các tập đoàn bán lẻ lớn của Hàn Quốc như E-mart, Homeplus, Lotte, Hanaro và chuỗi các cửa hàng tiện lợi như BGF, GS25 và 7-Eleven đều tuyên bố ngừng kinh doanh trứng, sau khi Chính phủ Hàn Quốc trong ngày 15-8 cảnh báo xuất hiện trứng độc. Các website kinh doanh online cũng ngừng kinh doanh mặt hàng này. Theo Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc, trứng nhiễm chất fipronil xuất phát tại trang trại Namyangju, tỉnh Gyeonggi. Trang trại này mỗi ngày sản xuất 25.000 quả trứng. Giới chức Hàn Quốc đã lập tức phong tỏa các trang trại trong khu vực có trứng nhiễm độc với tổng số gà ít nhất 3.000 con. Fipronil dùng trị rận, bò chét và ve trong thú vật và có thể phá hủy thận và gan nếu vào cơ thể con người. EU đã cấm sử dụng chất này trong động vật liên quan đến cung cấp thức ăn cho người.

Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc đang tiến hành kiểm tra từng trang trại sản xuất trứng trong cả nước Hàn Quốc, bắt đầu với các trang trại lớn nhất. Dự kiến công việc kiểm tra sẽ hoàn tất vào cuối tuần này. Trang trại nào không tìm thấy chất fipronil sẽ được cung cấp trứng trở lại. 

Lo ngại cả thịt gà bị nhiễm

Sau khi trứng gà bị nhiễm chất fipronil xuất hiện ở Bỉ, giới chức nước này đã cho xét nghiệm gà mái đẻ trứng vì nghi ngờ gà cũng nhiễm chất này. Sau khi gà mái hết khả năng đẻ trứng, Bỉ xuất khẩu thịt gà sang châu Phi, chủ yếu là ở CHDC Congo, thuộc địa cũ của Bỉ. Nhiều thông tin cho biết, những con gà mái dạng này chuẩn bị làm thịt để xuất khẩu vào tháng tới đã được điều trị bệnh bằng chất cấm fipronil. Báo Guardian dẫn lời ông Johan van Bosch, Tổng thư ký Hiệp hội trứng quốc gia Bỉ xác nhận thông tin chất fipronil đã được sử dụng với rất nhiều gà mái chuẩn bị giết thịt để xuất khẩu vào tháng 9 và tháng 10. Tuy vậy, ông cho biết chưa có bằng chứng có chất fipronil trong thịt gà mái xuất khẩu sang châu Phi. Riêng châu Âu thì không dùng loại gà này. Cho đến ngày 15-8, trứng gà châu Phi nhập khẩu từ châu Âu chưa phát hiện chất fipronil. Chỉ riêng CHDC Congo mỗi năm nhập khẩu khẩu 35 triệu trứng gà của Bỉ. 

Hàng loạt trang trại sản xuất trứng gà ở Bỉ, Pháp, Hà Lan và Đức đã bị phong tỏa từ nhiều tuần qua sau khi phát hiện có trứng nhiễm fipronil. Vụ việc trên được cho là bắt nguồn từ Hà Lan sau khi một công ty của nước này là Chickfriend sử dụng fipronil tại các trang trại gia cầm để diệt bọ đỏ ký sinh trên gà. Nhà chức trách ở Hà Lan cũng đã tạm giam 2 giám đốc công ty có trứng bẩn với cáo buộc đe dọa sức khỏe cộng đồng và sở hữu chất cấm.
Trong bối cảnh châu Âu đang phải hứng chịu ảnh hưởng của đợt khủng hoảng trứng nhiễm thuốc trừ sâu độc hại fipronil, tại Hà Lan, các chủ trang trại gia cầm và các nhà bán lẻ ước tính tổng thiệt hại do vụ bê bối trứng bẩn này có thể lên tới hàng chục triệu EUR. Trao đổi với báo giới ngày 14-8, ông Mark de Jong, người phát ngôn Tổ chức Nông nghiệp và Nghề làm vườn miền Nam Hà Lan (ZLTO) cho biết, thiệt hại do bê bối trứng nhiễm fipronil đã lên tới ít nhất 150 triệu EUR (tương đương 176 triệu USD) và có thể sẽ tiếp tục tăng cao. Mặc dù nhiều cửa hàng tại Hà Lan đã bắt đầu bày bán trở lại những quả trứng được xác định không nhiễm bẩn, song nông dân nước này than phiền rằng họ vẫn đang phải vật lộn với hậu quả của vụ trứng nhiễm hóa chất fipronil. Kể từ khi vụ bê bối trứng nhiễm fipronil bị phanh phui hôm 1-8, hàng triệu quả trứng và các sản phẩm làm từ trứng đã đồng loạt bị rút khỏi kệ hàng tại các siêu thị châu Âu 

Tin cùng chuyên mục