Quan tâm hơn nguồn nhân lực chất lượng cao

Chiều 12-5, tại TPHCM, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm “Phát huy vai trò thanh niên công nhân trong phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế”.

Hơn 200 thanh niên công nhân (TNCN) tiêu biểu đang làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM và các tỉnh, thành phố trong cả nước đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy vai trò TNCN tại đơn vị.

Một số ý kiến cho rằng, sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều chính là vì nhiều thanh niên làm trái nghề, nên không thích nghi, buộc phải nhảy việc. Bên cạnh đó, nhiều công nhân tại doanh nghiệp rất giỏi nghề, có nhiều sáng kiến, nhưng mức lương, chế độ đãi ngộ chỉ bằng các công nhân khác. Nhiều TNCN đã cố gắng học tập, nâng cao trình độ lại không được cất nhắc lên các vị trí cao hơn, điều này không kích thích việc phấn đấu học tập trong người lao động.

Các đại biểu đề xuất doanh nghiệp nên trả lương, thưởng xứng đáng để kích thích người lao động tăng năng suất, phát huy sáng kiến. Trung ương Đoàn nên nhân rộng các mô hình hay, các sáng kiến tốt để các đơn vị khác học tập. Song song đó, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp cần tạo điều kiện để TNCN nâng cao tay nghề, trình độ, kỹ năng sống và giao tiếp. Các đơn vị đào tạo cũng cần đổi mới công nghệ, tăng cường đào tạo ngoại ngữ để giúp người lao động có thể hội nhập với khu vực và thế giới. 

Tham dự và phát biểu ý kiến,  đồng chí Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nêu yêu cầu người lao động cần chủ động trang bị kiến thức, nâng cao tay nghề, ý thức kỷ luật lao động để hội nhập quốc tế.

Tin cùng chuyên mục