Quảng Nam: Bãi tắm đẹp nhất Hội An bị “xóa sổ”

Trong 4 ngày qua, sóng biển bất ngờ xâm thực làm sạt lở bờ biển và cuốn trôi nhiều công trình tại vùng biển Cửa Đại, “xóa sổ” bãi tắm Cửa Đại, bãi biển đẹp nhất TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.
Quảng Nam: Bãi tắm đẹp nhất Hội An bị “xóa sổ”

Trong 4 ngày qua, sóng biển bất ngờ xâm thực làm sạt lở bờ biển và cuốn trôi nhiều công trình tại vùng biển Cửa Đại, “xóa sổ” bãi tắm Cửa Đại, bãi biển đẹp nhất TP Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Bất thường

Anh Lê Văn Tuấn, Đội trưởng Đội Quản lý bãi biển Cửa Đại, cho biết: Mặc dù thời tiết đang nắng ráo nhưng tình trạng xâm thực diễn ra hết sức bất ngờ. Chỉ trong 4 ngày qua, nước biển đã xâm thực sâu vào đất liền khoảng 15m, làm sạt lở toàn bộ bãi biển và đe dọa cuốn trôi hàng dừa chắn cát. Hiện nay, để bảo vệ hàng dừa, UBND phường Cửa Đại và Đội quản lý bãi tắm Cửa Đại dùng dây thừng kết nối từng hàng dừa lại với nhau để sóng cuốn không làm đổ cây. Nếu hàng dừa này bị sóng cuốn trôi thì con đường nhựa chỉ trong vòng vài ngày cũng có thể bị biển “nuốt”.

Anh Tuấn cho biết trước đây bãi tắm Cửa Đại là bãi cát trắng rất đẹp và rộng khoảng 200m từ hàng dừa ra mép sóng. Hàng ngày bãi tắm này đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan, tắm biển và nghỉ dưỡng nhưng nay do biển xâm thực “nuốt” toàn bộ bãi tắm nên sáng 9-10, Đội Quản lý bãi biển Cửa Đại dùng lưới rào chắn và đặt biển cấm, không cho du khách ra biển để đảm bảo an toàn.

Sóng biển tại Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) cuốn đổ nhiều công trình, cây cối.

Đe dọa khu nghỉ dưỡng

Cách bãi tắm Cửa Đại chừng 100m về hướng Nam, một đoạn bờ biển rộng chừng 200m cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Căn nhà lục giác của khu nghỉ dưỡng Hội An Beach bị cuốn đổ sập xuống biển một nửa, tạo thành những hàm ếch hết sức nguy hiểm. Gần đó, một mái lợp dừa nước nặng hàng tấn, rộng chừng gần 100m² đứng cheo leo ngay mép sóng và có thể đổ ập xuống biển bất cứ lúc nào. Để đảm bảo an toàn, các nhân viên khách sạn lập vành đai không cho du khách vào khu vực nguy hiểm. Tại khu vực này, hàng trăm bao tải chuyên dụng loại lớn chứa đầy cát được gia cố để chắn sóng biển nhưng sau những đợt sóng, số bao cát này cũng bị xô lệch. Sóng biển tiếp tục tiến sâu vào đe dọa con đường ven biển.

Ông Lê Đức Hạ, cán bộ phòng Đầu tư hạ tầng của Tổng Công ty Du lịch Hội An - chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Hội An Beach, cho biết: Chưa bao giờ chúng tôi chứng kiến cảnh sóng biển ăn sâu vào đất liền, cuốn trôi nhiều công trình ngay giữa những ngày nắng như hiện nay. Chúng tôi dùng bao tải cát loại mỗi bao 3 tấn cát để ngăn không cho sóng đánh sập công trình nhưng không thể ngăn nổi. Sóng đã đánh sập nhiều công trình.

Theo một số người dân phường Cửa Đại, trước đây tình trạng sóng biển xâm thực có diễn ra nhưng rất chậm. Gần đây, một khu nghỉ dưỡng cũng ở khu vực này xây dựng kè chắn sóng nhô ra biển làm thay đổi dòng chảy, tạo vùng sóng xoáy khiến sóng biển phá hoại khu vực bãi tắm Cửa Đại và khu vực lân cận.

Sáng 9-10, trao đổi với PV SGGP, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, ngày 15-9, UBND TP Hội An đã đi kiểm tra và lên phương án gia cố chống sạt lở khu vực Cửa Đại mùa mưa bão với kinh phí 10 tỷ đồng nhưng đến nay tình trạng xâm thực diễn ra quá nhanh và trên diện rộng nên số tiền này cũng chỉ thực hiện được một nửa khối lượng. Hiện chính quyền đang phối hợp với một đơn vị thi công tổ chức đóng cọc thép chữ U một đoạn dài chừng 300m để ngăn không cho sóng tiếp tục ăn sâu vào đất liền.

UBND TP Hội An đã báo cáo lên UBND tỉnh Quảng Nam, đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu xây dựng kè chắn sóng một cách đồng bộ chứ không thể để các khu nghỉ dưỡng tự ý làm kè chắn sóng làm ảnh hưởng đến khu vực lân cận. Đặc biệt, việc làm các công trình chắn sóng sắp đến phải đảm bảo tái tạo và bảo vệ bãi biển Cửa Đại vì bãi biển này có vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch của Hội An.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục