Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông sẽ được nghiên cứu, sửa đổi trong năm 2023

Ngày 24-10, Bộ GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến tại 63 tỉnh, thành trên cả nước về triển khai văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Tại buổi tập huấn, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, trong giai đoạn 2010-2021, cơ quan thẩm quyền các cấp đã ban hành gần 200 văn bản quy định trực tiếp hoặc liên quan đến đội ngũ nhà giáo.

Trong đó, có 3 văn bản Luật trực tiếp quy định các vấn đề về nhà giáo thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của ngành giáo dục gồm: Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi năm 2019), Luật Giáo dục năm 2019 và Luật Giáo dục đại học năm 2012 (sửa đổi năm 2018).

Bên cạnh đó, hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cũng chịu sự chi phối của một số Luật khác gồm: Luật tổ chức Chính phủ năm 2015, Luật tổ chức chính quyền địa phương năm 2015 (sửa đổi năm 2019), Luật Công đoàn năm 2012, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, Bộ Luật lao động năm 2019, Luật người khuyết tật năm 2010, Luật Thể dục, thể thao năm 2006 (sửa đổi năm 2018)…

Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan đã ban hành hơn 100 văn bản dưới Luật quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện các Luật nói trên.

Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông sẽ được nghiên cứu, sửa đổi trong năm 2023 ảnh 1 Giáo viên Trường THPT Phước Kiển (huyện Nhà Bè) thực hiện nhiệm vụ coi thi cuối học kỳ 2 năm học 2021-2022

Đặc biệt, trong vòng 4 năm trở lại đây (giai đoạn 2019-2022), có tổng cộng 26 văn bản quy định trực tiếp hoặc liên quan đến nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục thuộc thẩm quyền các cấp đã được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới thay thế.

Như vậy, có thể thấy hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chế độ, chính sách đối với nhà giáo được ban hành có số lượng lớn, đa dạng về loại hình, do nhiều chủ thể ban hành vào những thời điểm khác nhau và thường xuyên được sửa đổi, bổ sung, thay thế nhằm đáp ứng các yêu cầu quản lý.

“Trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cần quy định đối tượng, thời gian, không gian cụ thể. Tuy nhiên, đối tượng, thời gian, không gian cụ thể chịu sự tác động bởi các điều chỉnh, thay đổi về mặt xã hội, điều kiện kinh tế, cơ cấu đơn vị sự nghiệp dẫn đến một số thời điểm văn bản quy định chưa theo kịp thực tế”, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục bày tỏ.

Theo lãnh đạo Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, sau nhiều lần đề xuất xây dựng Luật Nhà giáo, hiện nay là thời điểm chín muồi để xây dựng luật này. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đã có tờ trình Chính phủ và được đồng ý về mặt chủ trương xây dựng, tổ chức lấy ý kiến trong toàn ngành để xây dựng Luật Nhà giáo.

Đây sẽ là cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, đồng thời quy định rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của các thầy cô giáo, xứng đáng với vị thế, vai trò đã được xã hội giao phó.

Hiện nay, ngành giáo dục đang thực hiện nhiều chính sách thể hiện sự quan tâm, chăm lo đội ngũ như giảm định mức tiết dạy/tuần cho giáo viên và bổ sung thêm vị trí nhân viên giáo vụ tại các trường phổ thông dân tộc nội trú và bán trú; thực hiện phụ cấp ưu đãi và phụ cấp trách nhiệm công việc đối với nhà giáo dạy người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; hỗ trợ giải quyết việc làm cho nhà giáo là thân nhân các gia đình có công với cách mạng…

Song song đó, Bộ GD-ĐT đang trình Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn Nghị quyết số 103-NQ/CP (ngày 11-8-2022) về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dự kiến sẽ ban hành trong tháng 11-2022.

Ngoài ra, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện các quy định về chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, Bộ GD-ĐT đang tiến hành nghiên cứu, sửa đổi các quy định nhằm phù hợp hơn với tình hình thực tế. Dự kiến, sửa đổi sẽ được ban hành trong năm 2023.

Đọc nhiều nhất

Trở về

Trở về

Trở về, đâu chỉ là khái niệm tồn tại trong tâm tưởng, đâu đơn thuần là những chuyến hồi hương bằng đường bay vật lý. Tinh thần phụng hiến cho đất nước, chỉ cần có sự dịch chuyển ngay trong tim, ở nơi đâu cũng là cuộc trở về đúng nghĩa.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

TPHCM: Gỡ rối băn khoăn cho học sinh về xét tuyển đại học năm 2023

“TPHCM hiện có 206 trường THPT công lập và ngoài công lập. Chương trình tư vấn tuyển sinh đã đến với học sinh của hơn 100 trường THPT, cho thấy sức lan tỏa của hoạt động này. Bên cạnh các kênh tìm hiểu thông tin trên mạng xã hội, học sinh vẫn cần một kênh tư vấn trực tiếp để trao đổi, giải đáp thắc mắc, góp phần định hướng nghề nghiệp chính xác hơn”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Giáo dục hội nhập

PGS-TS Hồ Thanh Phong làm Phó Hiệu trưởng UMT

Sáng 4-1, Trường Đại học Quản lý và Công nghệ TPHCM (UMT) trao quyết định Bổ nhiệm NGND-PGS-TS Hồ Thanh Phong giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng. Đồng thời, trường công bố thông tin tuyển sinh năm 2023.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản: 25 năm chở trọn đạo người Thầy longform

Nghề giáo được ví như nghề đưa đò, chuyên chở học trò đến bến bờ tri thức; dẫn đường, khai mở hành trình thành nhân, lập nghiệp. Trên hành trình ấy, người thầy chịu biết bao trở lực, thử thách. Năm 1998, với trách nhiệm xã hội của mình, Báo SGGP lên ý tưởng tổ chức một giải thưởng dành để tôn vinh người Thầy, giải thưởng lấy tên cụ Võ Trường Toản, người thầy nổi tiếng của đất Sài Gòn - Gia Định xưa, ra đời. Trải qua bao biến thiên của thời cuộc, 1/4 thế kỷ, giải thưởng đã trở thành điểm tựa của biết bao người Thầy.

Học bổng nguyễn văn hưởng

CLB Medseeds tổ chức hoạt động rèn kỹ năng cho sinh viên ngành y

Trong 2 ngày 22 và 23-10, CLB Medseeds (gồm các sinh viên đã và đang được trợ giúp từ Quỹ học bổng Nguyễn Văn Hưởng của Báo SGGP) đã tổ chức 2 buổi thảo luận với chủ đề “Cần chuẩn bị gì để xin học bổng du học” và “Phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho sinh viên y khoa”. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Viết những ước mơ

Trong hàng ngàn sáng kiến, cải tiến được ứng dụng vào thực tiễn do những công nhân, kỹ sư đoạt Giải thưởng Tôn Đức Thắng thực hiện, có không ít nỗ lực của các nữ công nhân, nữ kỹ sư ngày đêm cần mẫn tìm tòi, nghiên cứu. Nhiều sản phẩm, ý tưởng của các chị được ứng dụng vào thực tiễn, không chỉ mang lại giá trị cho đơn vị mà còn nâng tầm sản phẩm Việt.