Quyền lợi, quyền lực người tiêu dùng!

Trong nền kinh tế ở bất kỳ nước nào vận hành theo cơ chế thị trường, người tiêu dùng đều được giới doanh nghiệp tôn vinh là thượng đế. Điều đó hoàn toàn đúng, bởi vì, một khi sản phẩm của bất kỳ một doanh nghiệp nào bị người tiêu dùng tẩy chay mà không kịp thời khắc phục lấy lại lòng tin thì nhà doanh nghiệp đó sẽ lâm vào con đường phá sản. Các doanh nghiệp VN (kể cả doanh nghiệp nước ngoài làm ăn ở VN) cũng không đứng ngoài sự tác động khắc nghiệt đó. Nói là vậy, nhưng do còn trong quá trình hoàn chỉnh cơ chế thị trường, do trình độ người tiêu dùng VN còn hạn chế mà quyền lợi của họ bị một số doanh nghiệp làm ăn gian dối xâm phạm một cách nghiêm trọng. Điển hình là vụ 200 cơ sở kinh doanh xăng dầu (17% trong tổng số cơ sở được thanh tra) đã bằng mọi thủ đoạn từ thô sơ đến kỹ thuật cao móc túi hàng tỷ đồng từ mấy năm qua.

Họ đã bị phạt (20 triệu đồng/cơ sở và đang đề nghị tăng gấp đôi) nhưng mức phạt quá nhẹ chưa thấm vào đâu so với số tiền “khổng lồ” mà họ đã móc túi của khách hàng từ mấy năm qua. Họ đã bị điểm danh trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng do sự quản lý còn lỏng lẻo của ta hiện nay họ sẽ tìm cách thay hình đổi dạng, đổi vùng để tiếp tục con đường làm ăn ma giáo. Dư luận đòi hỏi phải có biện pháp chế tài đủ mạnh, đủ sức răn đe. Và người tiêu dùng không khỏi lo lắng quyền lợi của mình sẽ còn bị xâm phạm đến đâu, nay là xăng dầu, mai kia là điện, nước, sữa và biết bao thứ cần thiết khác trong cuộc sống hàng ngày nếu các cơ quan chức năng quản lý không thường xuyên kiểm soát, thanh tra từ chất lượng, giá cả đến trọng lượng từng mặt hàng. Đành rằng trước tiên người tiêu dùng phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng trước những thủ đoạn tinh vi như gắn chíp điện tử điều khiển từ xa để bớt xén lượng xăng dầu bán cho khách hàng, hoặc trộn bột đá (CaCO3) để tăng trọng lượng kẹo thì người tiêu dùng khó lòng mà phát hiện!

Doanh nghiệp có trách nhiệm với người tiêu dùng, với cộng đồng xã hội. Ở các nước phát triển trình độ dân trí cao, có cơ chế thị trường hoàn chỉnh, một khi doanh nghiệp vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, quyền lợi cộng đồng thì lập tức vừa bị các cơ quan quản lý nhà nước chế tài, vừa bị người tiêu dùng sử dụng quyền lực của mình tẩy chay.

Nhân đây xin đề cập đến vụ Vedan, một trong những thủ phạm giết chết sông Thị Vải vừa mới được phanh phui. Vào đầu tư ở VN, Vedan cũng cam kết bảo vệ môi trường, cũng xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chỉ để qua mặt chính quyền sở tại, cơ quan bảo vệ môi trường; thực tế vẫn xả thẳng ra sông Thị Vải từ 14 năm nay. Đứng về phía quản lý nhà nước, Bộ Tài nguyên-Môi trường, Cảnh sát bảo vệ môi trường đang tiến hành điều tra và cho biết sẽ xử lý nghiêm khắc. Đứng về phía người tiêu dùng cũng đã có ý kiến tẩy chay các mặt hàng của Vedan trên thị trường VN với lý do đây là những sản phẩm không sạch - sản phẩm của sự tàn phá môi trường.

Ta đã hội nhập với thế giới, thiết nghĩ cũng nên hội nhập cách hành xử văn minh trong cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và người tiêu dùng đã đến lúc thực thi quyền lực tối thượng của mình.

MINH THÔNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cú đấm bồi của nhân tai


Nước dâng, lũ cuốn, sạt lở đất thất thường vùi lấp nhiều mạng người phải chăng chỉ do thiên tai? Có thật sự tình trạng phá rừng, khai thác khoáng sản, hàng loạt công trình thủy điện bức tử các dòng sông ở miền Trung lâu nay bị lên án đều vô can?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Tin buồn