Quyết định yếu lý, thiếu tình

Hơn nửa tháng nay, ông Trần Sáng Trắng (75 tuổi) cùng người thân trong gia đình ngụ tại 10/1 Nguyễn Văn Đậu phường 5 quận Phú Nhuận phải sống trong cảnh tù mù, nóng bức vì bị cắt điện. Căn nhà gia đình ông đang ở được xây dựng từ năm 1935, đã xuống cấp nặng. Do mái nhà có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, ông Trắng làm đơn xin phép và được UBND phường 5 quận Phú Nhuận đồng ý cho ông thay mái ngói thành mái tôn, thay xà gồ bằng gỗ thành bằng sắt.

Trong quá trình sửa chữa, ông đã tự cơi nới thêm khung đà bằng sắt, so với hiện trạng cũ cao thêm 1,8m. Chiều 8-10-2014, tổ công tác của UBND phường kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công và buộc tháo dỡ phần vi phạm. Dù ông Trắng đã tuân thủ, tháo dỡ phần xây dựng không phép nhưng sau đó UBND phường 5 lại ban hành Quyết định số 174/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Tại quyết định này, UBND phường 5 yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định. Dựa trên Quyết định 174/QĐ-UBND, từ ngày 22-10, Công ty Điện lực Gia Định - Tổng Công ty Điện lực TPHCM ngừng cung cấp điện cho nhà 10/1 Nguyễn Văn Đậu.

UBND phường 5 quận Phú Nhuận ban hành quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị là không sai. Tuy nhiên, việc yêu cầu cắt điện đối với nhà 10/1 Nguyễn Văn Đậu là thiếu phù hợp. Bởi lẽ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 12 của Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 7-12-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị (là văn bản mà UBND phường 5 căn cứ vào để ban hành Quyết định 174/QĐ-UBND), trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng thì sẽ bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị và bị ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình. Đằng này, gia đình ông Trắng đã tháo dỡ ngay phần xây dựng không phép nhưng vẫn bị cắt điện.

Khi chúng tôi nêu vấn đề này vào chiều 23-10, lãnh đạo UBND phường 5 quận Phú Nhuận cho rằng: Vì ông Trắng sau khi khôi phục không báo để phường xuống kiểm tra nên phường không biết (!?). Hai ngày sau, Chủ tịch UBND phường cùng công chức địa chính - xây dựng xuống kiểm tra việc khắc phục vi phạm xây dựng, xác nhận ông Trắng đã trả lại hiện trạng ban đầu, nhưng lại lập tiếp biên bản ghi nhận hiện trạng, cho rằng ông Trắng đã đập tường ở phía sau căn nhà (diện tích 0,78m x 1,93m) làm lối thông giữa 2 phòng mà không đăng ký với phường, yêu cầu ông phải khôi phục hiện trạng phần này thì UBND phường mới báo Công ty Điện lực Gia Định khôi phục điện cho nhà ông!

Đây rõ ràng là một sự cưỡng lý. Quyết định 174/QĐ-UBND dựa vào hành vi sai phạm cơi nới thêm khung đà bằng sắt cao thêm 1,8m để yêu cầu cắt điện, nay lại lấy lý do nếu ông Trắng chưa khôi phục hiện trạng bức tường thì chưa cung cấp điện lại khiến sinh hoạt của một gia đình - trong đó có những người tuổi cao sức yếu - gặp rất nhiều khó khăn.

Quản lý trật tự đô thị là điều cần thiết, nhưng chính quyền đừng vô tình hành xử theo kiểu yếu lý, thiếu tình để rồi bị mang tiếng vô cảm với dân.

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục