Sai một li

Ngày Mourinho gặp David Moyes, người ta lại có dịp nhắc đến thời điểm 2013, khi Sir Alex Ferguson quyết định trao đế chế cho “người được chọn” chưa từng có danh hiệu lớn nào trong sự nghiệp. Thời điểm đó, Mourinho mang cảm giác bị “người tình Man.United” bội phản.

Hoàn cảnh của Moyes và Mourinho lúc này khiến cho câu nói “sai một li, đi cả dặm” trở nên hợp lý. Moyes từ khi bị Man.United sa thải đã rơi vào cảnh lận đận vô cùng. Hiện ông đang dẫn dắt đội đứng chót bảng và có thể bị sa thải lần thứ 3 chỉ trong vòng 3 năm nếu không giúp Sunderland có điểm trước Man.United. Người ta tự hỏi, phải chăng những gì mà Man.United đang có hiện nay là hệ quả của thời kỳ Moyes dẫn dắt. Nó là một ngả rẽ sai lầm của Man.United, cho đến nay, vẫn chưa thấy có dấu hiệu đi trên con đường đúng đắn. Trước Moyes, Man.United đạt số điểm trung bình ở 3 mùa giải trước là 86 trong khi 3 năm kể từ Moyes, trung bình chỉ có 66. Căn cứ trên thành tích thi đấu hiện nay, có thể mùa bóng đầu tiên của Mourinho sẽ đạt 70-71 điểm. Tức là Man.United đã lãng phí đến 3 mùa giải mới có thể sửa chữa sai lầm của mình.

Nói như vậy để thấy rằng không nên vội đánh giá về mùa giải này mà cần phải thấy Mourinho đã tiếp nhận “di sản” thế nào sau khi trễ đến 3 mùa giải mới thực sự trở thành người nối bước Sir Alex tại Old Trafford. Tất nhiên, người ta cũng có quyền nêu giả thuyết: Nếu Mou đến sớm hơn, Man.United đã không đánh mất thói quen thành công của mình, hoặc có thể là Moyes sẽ đến Old Trafford trong một thời điểm khác, trở thành “người được chọn” một cách thuận lợi nhất.

Xem ra, cần nên dành cho Mourinho một sự cảm thông nhất định khi mà Man.United vẫn chưa thể tìm lại được những điểm ưu tú nhất. Đội hình ông ta đang có trong tay gần như không có sự tiếp nối nào từ thời Sir Alex. Ngược lại, Moyes và sau đó là Van Gaal dường như đã mài mòn mọi thứ sắc nhọn nhất trên chiếc quyền trượng mà Sir Alex trao lại.

Việt Khang

Tin cùng chuyên mục