Sàn diễn vắng “sao”

SGGP
Những năm gần đây, hoạt động tổ chức biểu diễn của sân khấu kịch tại TPHCM rơi vào tình trạng trầm lắng vì thiếu vắng lực lượng nghệ sĩ, diễn viên nòng cốt...

Các suất diễn vở Ác nhân cốc của Sân khấu kịch Idecaf  luôn cháy vé

Các suất diễn vở Ác nhân cốc của Sân khấu kịch Idecaf luôn cháy vé

Tình hình hoạt động của sân khấu kịch nói hiện nay đang lặp lại thực trạng của sân khấu cải lương nhiều năm trước. Từ sân khấu kịch công lập đến sân khấu kịch xã hội hóa, trong từng vở diễn luôn thiếu vắng những ngôi sao một thời “làm mưa làm gió”, tạo nên những thương hiệu độc quyền, phong cách sân khấu riêng biệt cho sân khấu kịch xã hội hóa tại TPHCM. 

Cơ chế thị trường phát triển, nhiều loại hình vui chơi, giải trí xuất hiện có sức cạnh tranh cao, hiện đại, nhanh nhạy, đáp ứng nhu cầu của công chúng đã chia bớt thị phần khán giả của sàn diễn kịch nói. Dẫu các ông bà bầu đã cố gắng chạy theo khán giả bằng những tác phẩm hợp thời, nhưng sân khấu kịch truyền thống vẫn không bắt nhịp kịp với những tồn tại, thiếu thốn từ mặt bằng sân khấu, cơ sở vật chất, kỹ thuật, đến nội dung tác phẩm chất lượng, thể hiện tư duy sáng tạo. Hơn thế, việc chia năm xẻ bảy lực lượng nghệ sĩ, diễn viên cho các lĩnh vực giải trí khác như gameshow, chương trình truyền hình, phim ảnh… cũng khiến nhiều sân khấu lao đao, thiếu “sao” làm trụ cột để thu hút khán giả. 

Có thời điểm, Sân khấu kịch Nụ Cười Mới đã tạo được cú bứt phá ngoạn mục vì những vở diễn đậm phong cách hài, có sự tham gia diễn xuất của các ngôi sao tên tuổi như Hoài Linh, Chí Tài, Thanh Thủy, Trường Giang, Nam Thư, Lâm Vỹ Dạ, Hứa Minh Đạt... khiến hầu hết các suất diễn “cháy vé”. Về sau, khi sàn diễn này không còn các sao cộng tác, khán giả thưa vắng hẳn, nhiều suất diễn phải trả vé. Sân khấu kịch Hồng Vân cũng một thời doanh thu được bảo đảm bởi các tên tuổi Hồng Vân, Minh Nhí, Minh Hoàng, Đức Thịnh, Thanh Thúy, Ốc Thanh Vân, Hòa Hiệp, Thái Hòa, Cát Phượng, Trịnh Kim Chi, Trấn Thành… nhưng rồi mỗi nghệ sĩ đã có một lối rẽ riêng và sàn diễn này những năm qua gần như được chuyển giao lại cho thế hệ diễn viên trẻ, sự đầu tư cho kịch bản sáng đèn những ngày cuối tuần chỉ vừa đủ, thiếu vắng những “cây đinh” để bảo toàn phòng vé. 

Tại Sân khấu kịch Trịnh Kim Chi, ngoài NSƯT Trịnh Kim Chi thì dàn diễn viên trẻ vẫn chưa hội đủ chất và lượng để níu chân khán giả đến rạp. Sân khấu kịch Sài Gòn cũng có những khoảng thời gian vất vả để sáng đèn vì các trụ cột lần lượt kẹt sô diễn bên ngoài. Sân khấu kịch Thế Giới Trẻ giờ đây cũng không thể lên đèn một số vở diễn vì không ít diễn viên giỏi đã không còn cộng tác, hoặc thường xuyên kẹt lịch. 

Hiện nay, dường như chỉ còn Sân khấu kịch Idecaf giữ được phong độ. Nhiều vở diễn tại đây khán giả phải tranh nhau mua vé, nhiều suất diễn khán phòng phải có thêm ghế súp. Việc giữ được lực lượng nghệ sĩ nòng cốt chính là nhờ sự khéo léo của ông bầu Huỳnh Anh Tuấn. Tuy nhiên, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn vẫn không khỏi lo lắng: “Thực tế, Sân khấu kịch Idecaf vẫn có lúc chật vật vì không thể sắp xếp lịch diễn, sáng đèn vở diễn như kế hoạch, vì một số diễn viên kẹt quay phim, thu hình, tham gia các show truyền hình. Đây là thực trạng ở hầu hết các sân khấu, khiến người làm quản lý đau đầu, nhưng cũng đành chịu”. 

Phải thừa nhận, khi không còn những ngôi sao tham gia các vở kịch, lượng vé bán ra không đủ phủ kín rạp. Thành công của sàn diễn luôn gắn liền với diễn viên, tác phẩm, sự đầu tư dàn dựng, cơ sở vật chất…, nhưng ở thời điểm hiện nay, sân khấu kịch truyền thống đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Về lâu dài, liệu sàn diễn kịch nói có làm được cú lội ngược dòng như nỗ lực của sân khấu cải lương hiện nay: cố gắng sáng đèn với các tác phẩm cải lương kinh điển, thu hút khán giả bằng các vở diễn có ngôi sao sân khấu…? Câu trả lời đầy tâm tư của nghệ sĩ - đạo diễn Ái Như trong đợt kỷ niệm 10 năm thành lập Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh cũng là tâm sự của nhiều nghệ sĩ: “Chúng tôi sẽ làm hết sức mình cho sân khấu, cố gắng để sân khấu sáng đèn, cho đến khi không thể cầm cự nổi, khi đó chúng tôi buộc phải nói lời chia tay cùng khán giả tri âm!”. 

Nỗi lòng những người đam mê nghệ thuật, vì sự phát triển chung của văn hóa nghệ thuật TPHCM, giờ chỉ còn hy vọng vào sự biến chuyển trong tương lai, mong các sàn diễn kịch nói sẽ lại lấp lánh những “ngôi sao” và những vở diễn hay để phục vụ khán giả mộ điệu! 

THÚY BÌNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Diễn biến mới nhất dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19

Tính đến 12 giờ ngày 1-4-2020 đã có 858.892 ca xác nhận mắc Covid-19, có 42.158 ca tử vong trên thế giới (Mỹ: 188.578 ca mắc, 3.890 ca tử vong; Italy: 105.792 ca mắc, 12.428 ca tử vong; Tây Ban Nha: 95.923 ca mắc, 8.464 ca tử vong; Trung Quốc: 81.518 ca mắc, 3.305 ca tử vong). Tại Việt Nam, có 212 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 60 ca đã được chữa khỏi.

Phim

Chiếu miễn phí 12 tác phẩm điện ảnh Pháp

Chung tay đẩy lùi dịch Covid- 19, Viện Pháp tại Việt Nam và Công ty BHD hợp tác đưa đến cho khán giả cơ hội trải nghiệm miễn phí và không giới hạn 12 bộ phim Pháp, phụ đề tiếng Việt trên Danet- hệ thống xem phim trực tuyến với bản quyền chính thức từ 1 đến hết 30-4.

Âm nhạc

Thời của MV

Trước tình hình các chương trình giải trí, sân khấu ca nhạc tạm ngưng, dừng hoạt động vì dịch Covid-19, công chúng được khuyến cáo hạn chế ra khỏi nhà, không tụ tập đông người… thì các MV (video ca nhạc) chính là những món ăn tinh thần không thể thiếu. Trên YouTube, nhiều kênh theo dõi riêng của các nghệ sĩ vẫn ra mắt sản phẩm đều đặn hàng tuần.

Mỹ thuật

Thi sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng các cấp

Sở VH-TT TPHCM và Trung tâm Thông tin triển lãm TPHCM phát động cuộc thi sáng tác tranh cổ động chủ đề “Dưới cờ Đảng - Vững niềm tin”, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Sách và cuộc sống

“Vùng cách ly” và những nhận định về thế giới virus

Cuốn tiểu thuyết Vùng cách ly (NXB Lao động) của tác giả Lorenzo Angeloni, đồng thời cũng là Đại sứ Italia tại Việt Nam từ tháng 10-2010 đến tháng 3-2015, dù ra mắt cách đây 3 năm nhưng vẫn mang tính thời sự, nhất là trong bối cảnh hiện nay. Không đoán biết được, không đo lường được, không tiêu diệt được và không chủ quan được, đó là thế giới virus. SARS, COVID-19 hay nhiều dịch bệnh khác đã minh chứng điều này.

Sáng tác

Di sản Trịnh Công Sơn trong văn hóa B’Lao

Mỗi độ tháng Tư sắp về, khi cao nguyên Bảo Lộc đón những cơn mưa đầu mùa; cũng là lúc đàn ong hối hả hút giọt mật cuối cùng trên những chùm bông cà phê trắng xinh. Nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn cũng ra đi vào một ngày đầu tháng Tư để lại cho đời di sản âm nhạc đồ sộ.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP