(SGGP).- Hôm nay 24-5, đúng 1 tháng cầu Cần Thơ chính thức thông xe, dù thời gian chưa lâu nhưng bước đầu cho thấy có những tín hiệu tích cực thúc đẩy kinh tế ĐBSCL phát triển.
Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, cho biết: Nhiều chỉ tiêu phát triển đã tăng mạnh kể từ cầu Cần Thơ thông xe đến nay. Đáng kể nhất là lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Cần Thơ tăng khoảng 70%, nhiều khách sạn chật kín phòng, nhất là khách sạn 3, 4 sao… Khách về đông đã kéo theo hoạt động dịch vụ, thương mại… tăng mạnh. Cũng trong tháng qua, UBND thành phố Cần Thơ tiếp rất nhiều đoàn doanh nghiệp quốc tế đến tìm hiểu cơ hội đầu tư và họ mong muốn làm ăn dài hạn ở đất Tây Đô.
Thị trường nhà đất ở Cần Thơ sau thời gian trầm lắng đã sôi động hẳn lên nhờ cầu Cần Thơ đi vào hoạt động. Hầu hết giá nhà và giá đất đều tăng. UBND thành phố Cần Thơ đang mời các chuyên gia TPHCM khảo sát mở rộng diện tích Khu đô thị Nam Cần Thơ thêm khoảng 1.300 ha, nâng lên tổng cộng khoảng 3.300 ha. Đây là khu đô thị nằm gần cầu Cần Thơ với định hướng sẽ thành lập một quận mới, tập trung phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ… thuộc loại hiện đại bậc nhất vùng ĐBSCL.
Theo ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, hiệu ứng tích cực nhất từ cầu Cần Thơ là nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở tỉnh không còn lo âu chuyện “lụy phà”, vừa mất thời gian, tốn kém chi phí… Tuy nhiên, từ Sóc Trăng xuống Cà Mau vẫn còn nhiều cầu tạm, thi công chậm, gây khó khăn đi lại. Vấn đề này, Bộ GT-VT và ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Ông Phan Quang Dự, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên quản lý khai thác cầu Cần Thơ, cho biết: Sau những ngày đầu xảy ra tình trạng mất trật tự, xả rác, buôn bán trên cầu… đến nay cầu Cần Thơ đang đi vào nền nếp; các bảng chỉ dẫn đường phía Cần Thơ cũng được sắp xếp lại phù hợp.
H.Lợi
Nguy hiểm “đò chui” đưa khách vượt sông Hậu Sau khi phà Cần Thơ chính thức ngưng hoạt động (ngày 28-4) đến nay đã xuất hiện nhiều phương tiện ghe, xuồng, trẹt… đưa khách bộ hành, xe máy, xe đạp vượt sông Hậu từ bờ Vĩnh Long sang Cần Thơ và ngược lại. Đáng lo ngại là toàn bộ các phương tiện này đều không có giấy phép, không đăng ký đăng kiểm, không trang bị áo phao cứu sinh, lại chở quá tải. Nguy cơ tai nạn dẫn đến chết người rất cao. Mặc dù lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an TP Cần Thơ) đã phát hiện và xử phạt 10 trường hợp vi phạm nhưng tình trạng “đò chui” vẫn tiếp diễn. Ông Lê Tấn Học, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết: Chưa có cá nhân nào đăng ký tổ chức bến bãi để đưa rước khách qua sông Hậu. Nhu cầu đi lại của nhiều người dân từ bờ Bình Minh (Vĩnh Long) sang Cần Thơ là có thật. Chúng tôi cũng có văn bản kiến nghị Bộ GTVT cho phép Sở GTVT TP Cần Thơ quản lý 3 chiếc phà để phục vụ nhu cầu người dân”. B.Đại |