Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM giảm 30% thủ tục hành chính

Trên trang Cải cách hành chính số ra ngày 15-9, Báo SGGP có bài viết “Đăng ký thành lập doanh nghiệp: Gian nan vì… quá tải” phản ánh những thủ tục gây phiền hà người dân khi đến đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp (DN) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM. Sau đó, báo tiếp tục đăng tải ý kiến của người dân xoay quanh vấn đề này. Thể hiện tinh thần lắng nghe và tiếp thu những phản ánh của người dân, lãnh đạo Sở KH-ĐT đã tiến hành kiểm tra nhằm phát hiện những sai sót để kịp thời chấn chỉnh. Bà Nguyễn Thị Hữu Hòa, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TP, cho biết:
Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM giảm 30% thủ tục hành chính

Trên trang Cải cách hành chính số ra ngày 15-9, Báo SGGP có bài viết “Đăng ký thành lập doanh nghiệp: Gian nan vì… quá tải” phản ánh những thủ tục gây phiền hà người dân khi đến đăng ký thủ tục thành lập doanh nghiệp (DN) tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM. Sau đó, báo tiếp tục đăng tải ý kiến của người dân xoay quanh vấn đề này. Thể hiện tinh thần lắng nghe và tiếp thu những phản ánh của người dân, lãnh đạo Sở KH-ĐT đã tiến hành kiểm tra nhằm phát hiện những sai sót để kịp thời chấn chỉnh. Bà Nguyễn Thị Hữu Hòa, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT TP, cho biết:

Thời gian qua đội ngũ công chức tại Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) đã có nhiều nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ ngày càng nhiều, trong khi thời gian giải quyết hiện chỉ còn 5 ngày - thay vì là 15 ngày như trước kia, nên không tránh khỏi tình trạng quá tải. Nhằm tạo điều kiện cho người dân đến đăng ký thành lập DN được thuận lợi, Phòng ĐKKD đã có nhiều biện pháp như: công khai hóa các loại thủ tục, tổ chức bộ phận hướng dẫn thủ tục đăng ký kinh doanh, phát biểu mẫu miễn phí, gặp gỡ trả lời thắc mắc của DN…

- PV: Thế nhưng, người dân vẫn “kêu” vì thủ tục quá nhiêu khê và thời gian giải quyết thường không đúng hẹn?

Hy vọng cảnh người dân chờ đợi làm hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM giải quyết nhanh gọn. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 15 phút ngày 17-9-2009). Ảnh: ĐỨC TRÍ

Hy vọng cảnh người dân chờ đợi làm hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM giải quyết nhanh gọn. (Ảnh chụp lúc 10 giờ 15 phút ngày 17-9-2009). Ảnh: ĐỨC TRÍ

- Bà NGUYỄN THỊ HỮU HÒA: Bình quân mỗi tháng Phòng ĐKKD tiếp nhận và giải quyết hơn 7.000 hồ sơ ĐKKD, nên nhiều cán bộ, công chức phải làm việc gấp hai, gấp ba lần và hầu như ngày nào cũng phải làm việc ngoài giờ mới đáp ứng được khối lượng công việc đòi hỏi ngày một tăng. Vừa qua, Sở KH-ĐT đã thống kê và công bố công khai từng loại thủ tục hành chính để người dân biết. Chúng tôi không tự đặt ra bất kỳ một thủ tục nào trái với quy định. Nếu người dân vẫn “kêu” vì thủ tục quá nhiêu khê, đề nghị chỉ ra cụ thể để chúng tôi có biện pháp khắc phục hoặc kiến nghị bãi bỏ trong thời gian tới.

- Việc đăng ký hồ sơ thành lập DN qua mạng, người dân cho rằng vẫn phải đi lại quá nhiều?

- Việc ĐKKD qua mạng thời gian qua đã phát huy hiệu quả, giúp DN giảm đáng kể số lần đi lại. Từ đầu năm đến nay, lượng hồ sơ ĐKKD qua mạng là 15.588 (chiếm 35% hồ sơ đăng ký). Hình thức đăng ký này hướng dẫn rất cụ thể thủ tục cho người dân. Khi hồ sơ hợp lệ người dân mang đến nộp cho chúng tôi rồi lấy phiếu hẹn, đúng ngày đến lấy kết quả, không phải đi lại, chờ đợi nhiều lần. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ tăng quá nhanh trong khi thời gian giải quyết lại bị rút ngắn nên không tránh khỏi sai sót. Chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp để hạn chế những sai sót làm phiền hà đến người dân. Rất mong người dân có thái độ hợp tác tích cực giúp chúng tôi có những biện pháp cải tiến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

- Để giải quyết tình trạng quá tải tại Phòng ĐKKD, lãnh đạo Sở KH-ĐT có biện pháp gì?

- Thực hiện quyết định của UBND TP, từ tháng 6 đến nay, thủ tục ĐKKD phải bao gồm luôn cả đăng ký thuế với thời gian giảm xuống còn 5 ngày. Như vậy, Phòng ĐKKD phải đảm nhận thêm các khâu của cơ quan thuế, trong khi lượng hồ sơ không ngừng tăng và cơ sở vật chất, trang thiết bị, biên chế không đảm bảo yêu cầu, dẫn đến tình trạng quá tải. Ngoài công khai các thủ tục trên website và tại Phòng ĐKKD, mẫu hóa các biểu mẫu, sở còn thực hiện theo trình tự: sáng nhận hồ sơ, chiều trả kết quả cho những DN đến hạn giải quyết. Biện pháp này nhằm tăng khả năng tiếp nhận hồ sơ và giảm thời gian phải chờ nộp và nhận hồ sơ của DN, đồng thời tránh sự tập trung quá đông người tại phòng chờ. Hàng tuần, lãnh đạo sở bố trí vào chiều thứ hai và thứ sáu để tiếp DN. Chúng tôi mong muốn người dân hợp tác tích cực trong việc đề ra các biện pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính và tránh những tiêu cực, nhũng nhiễu phát sinh trong đội ngũ cán bộ, công chức.

- Thực hiện giai đoạn 1 của Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30), sở đã thống kê được bao nhiêu thủ tục hành chính và mục tiêu đề ra sẽ đơn giản hóa bao nhiêu thủ tục hành chính?

- Giai đoạn 1 thực hiện Đề án 30, Sở KH-ĐT đã thống kê được 254 thủ tục hành chính. Hiện nay sở đang triển khai rà soát với mục tiêu là phải giảm tối thiểu 30% thủ tục hành chính.

Từ thông tin phản ánh của báo chí và người dân, lãnh đạo Sở KH-ĐT xin tiếp thu ý kiến và sẽ chấn chỉnh những sai sót trong quy trình cấp phép ĐKKD. Trước mắt, sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng chấn chỉnh ngay tình trạng “cò” chèo kéo trước cổng, giải quyết dứt điểm khiếu nại của DN liên quan đến thủ tục hành chính và bố trí mặt bằng làm việc hợp lý, giúp cho người dân được thoải mái khi đến giao dịch tại Phòng ĐKKD.

HOÀI NAM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục