“Sốt” nhà ở Mỹ

Anh Nathan Long và chị Lili Chin sau nhiều tháng ròng rã vẫn chưa tìm được ngôi nhà với giá cả phải chăng ở khu vực Los Angeles, bang California (Mỹ). Nguyên nhân phần lớn do thị trường nhà ở tại Mỹ lên cơn sốt trong thời kỳ đại dịch Covid-19, bởi nhiều người phải ở nhà làm việc.
Anh Long trước căn hộ thuê ở Glendale, bang California
Anh Long trước căn hộ thuê ở Glendale, bang California

Nhiều người tìm nhà ở, đặc biệt là những người mua lần đầu như vợ chồng anh Long - chị Chin, đã phải thất vọng vì số lượng nhà bán ra ít và liên tục tăng giá. Cặp đôi này đã phải làm lễ kết hôn thông qua Zoom vào tháng 8-2020 do đại dịch. Họ hiện vẫn đang ở nhà thuê và đã lên kế hoạch bù đắp cho người thân và bạn hữu bằng bữa tiệc thân mật tổ chức tại nhà mới nhân kỷ niệm một năm ngày cưới. Nhưng cho đến nay, chưa biết kế hoạch này có thành hiện thực hay không, vì nhà chưa có.

Người mua nhà ở Mỹ đang phải đối mặt với thị trường nhà ở cạnh tranh nhất trong nhiều thập kỷ qua. Theo Hiệp hội Môi giới bất động sản quốc gia Mỹ (NAR), nguồn cung nhà để bán trên toàn nước Mỹ giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,03 triệu căn vào cuối tháng 2, tức là thấp hơn khoảng 30% so với một năm trước đó. Trong tháng 2, những ngôi nhà thường được bán chỉ trong vòng 20 ngày kể từ khi tung ra thị trường. Cũng theo NAR, giá bán trung bình trên toàn quốc một ngôi nhà dành cho một gia đình đã tăng gần 15%, lên 315.000 USD trong 3 tháng cuối năm 2020. Giá này gấp hơn 4 lần thu nhập trung bình của gia đình ở Mỹ (77.774 USD). Khoảng cách càng rộng hơn ở các thành phố như Los Angeles, Boulder, Colorado, nơi giá nhà có thể cao gấp đôi so với mức trung bình quốc gia.

Vì vậy, từ Los Angeles đến Boston, những ngôi nhà rao trên thị trường được bán trong tích tắc, thường có giá cao hơn chủ sở hữu đề xuất. Thế hệ trẻ đang có xu hướng muốn sở hữu nhà, cộng với số lượng ngày càng tăng những người làm việc từ xa, dự kiến sẽ giữ cho thị trường nhà ở Mỹ tiếp tục nóng. Người mua nhà còn bị lãi suất cho vay cao hơn. Lãi suất trung bình của khoản vay chuẩn 30 năm lại vượt qua mốc trung bình kéo dài nhiều năm là 3%, vào đầu tháng 3 là ở mức 3,13%. Trong năm 2020, có lúc lãi suất cho vay mua nhà lên đến 3,33%. Doanh số bán nhà của Mỹ năm 2020 lên mức cao nhất kể từ năm 2006.

Xu hướng thị trường nhà ở khan hiếm đang khiến nhiều người rời bỏ các khu vực ven biển đắt đỏ để đến các bang vùng Trung Tây và phía Nam. Anh John Badalamenti và vợ là Brittany đã chuyển ra khỏi căn hộ ở San Francisco vào năm 2020 để tới San Diego, Miami, Austin và các thành phố khác tìm nhà. Cuối cùng, họ dừng ở Charleston, bang South Carolina với ngôi nhà 5 phòng ngủ, 5 phòng tắm có hồ bơi được niêm yết với giá chỉ hơn 1,8 triệu USD. Anh cho biết, một ngôi nhà tương tự ở khu vực San Francisco có thể đắt gấp đôi ở Charleston. “Đó là một yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định này”, anh nói.

Theo ông Glenn Kelman, Giám đốc điều hành Công ty Môi giới bất động sản Redfin, dòng người mua nhà tái định cư đã góp phần làm tăng giá nhà tại các thị trường như Tulsa, bang Oklahoma, và Buffalo, bang New York. Khó khăn nhất là những người mua lần đầu, vì họ không có lợi nhuận từ việc bán nhà trước đó, tình trạng càng thảm hơn trong bối cảnh ngày càng thiếu nhà để bán.

Tin cùng chuyên mục