Sức bật của nền kinh tế trong năm 2022 là rất khả quan

Chính phủ đặt trọng tâm chống dịch song vẫn triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ thường xuyên, chú trọng triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài về hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng chiến lược…

Các chuyên gia, lãnh đạo bộ - ngành tham gia tọa đàm
Các chuyên gia, lãnh đạo bộ - ngành tham gia tọa đàm

Chiều 4-1, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm với chủ đề “Nhìn lại 2021 - những chuyển hướng chiến lược” phân tích với sự tham dự của chuyên gia, đánh giá về những quyết sách mang tính chuyển hướng chiến lược trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, triển vọng năm 2022.

Các ý kiến tại tọa đàm khẳng định, Chính phủ đặt trọng tâm chống dịch song vẫn triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ thường xuyên, chú trọng triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài về hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng chiến lược…

Các kết quả đạt được cho thấy triển vọng về sức bật của nền kinh tế trong năm 2022 là rất khả quan, củng cố niềm tin mạnh mẽ vào sự phục hồi và phát triển nhanh, bền vững của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho hay, chúng ta đưa ra những giải pháp theo tình hình đất nước và theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tham khảo kinh nghiệm của các nước.

Theo dự báo của WHO, trong năm 2021-2022, chúng ta chưa thể kiểm soát được hết tình hình dịch có nguy cơ bùng phát. Thực tế đã xuất hiện thể mới Omicron, nhưng Việt Nam đã bao phủ vaccine đạt tỷ lệ mũi 1 cho người trưởng thành trên 99%, mũi 2 cho người trưởng thành trên 90%, độ bao phủ vaccine đảm bảo đạt miễn dịch cộng đồng.

Sức bật của nền kinh tế trong năm 2022 là rất khả quan ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, với mục tiêu thích ứng linh hoạt, an toàn, hiệu quả, Bộ Y tế, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc gia đã có những giải pháp, đặc biệt là điều chỉnh về điều trị F0. Trước đây, tất cả F0 đưa đi điều trị ở cơ sở y tế, giờ F0 thể nhẹ không triệu chúng thì ngành y tế hướng dẫn điều trị ở nhà; khi có diễn biến nặng bất thường báo ngay y tế cơ sở, ngành y tế sẵn sàng có lực lượng đến thăm khám, đưa đến cơ sở điều trị.

Trước đây, F1 đưa đi cách ly tập trung, hiện giờ F1 được theo dõi tại nhà có giám sát chặt chẽ của y tế cơ sở. Đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trước đây đưa đi cách ly tập trung 14 ngày, thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn.

Hiện nay, ngành y tế có hướng dẫn mới là tất cả những người được nhập cảnh vào Việt Nam nếu tiêm đủ 2 mũi vaccine và trước khi lên máy bay vào Việt Nam và xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ thì theo dõi tại nhà trong vòng 3 ngày, không được tiếp xúc với xung quanh; xét nghiệm 1 lần PCR nếu tiếp tục âm tính thì theo dõi sức khỏe cho đến hết 14 ngày.

Trong 14 ngày có diễn biến bất thường thì sẽ báo y tế cơ sở và chính quyền địa phương. Ngành y tế cũng có hướng dẫn rất cụ thể phòng, chống dịch đối với chuyên gia nhập cảnh làm việc ở nước ta dưới 14 ngày.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương nhận định, Việt Nam đã ghi nhận gần 1,7 triệu ca mắc Covid-19; hơn 31.000 người tử vong. Do nhiều địa phương trọng điểm phải giãn cách xã hội, nền kinh tế bị “ngấm đòn Covid-19”, GDP năm 2021 chỉ đạt 2,58%, mức tăng thấp nhất trong thập kỷ qua.

Qua rà soát về số liệu GDP theo quý của năm 2021, có thể thấy rằng diễn biến từ quý II, III và IV, mô hình phục hồi đúng là hình chữ V. Mức giảm GDP của quý III rất sâu, hơn -6%, nhưng đến quý IV đã phục hồi trở lại hơn 5,22%.

Mô hình phục hồi này cũng cho thấy sức bật của nền kinh tế nước ta rất khả quan, chỉ cần có điều kiện cụ thể để các hoạt động kinh tế quay trở lại là lập tức sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, theo kinh nghiệm quốc tế, nước nào có tỷ lệ phủ vaccine trên 60% thì có thể mở cửa từng bước theo giai đoạn và cách chống dịch trong điều kiện đã có đủ vaccine cũng sẽ khác. Nếu phát hiện F0 thì chúng ta chỉ cách ly diện hẹp. Việt Nam đã tham khảo, thích ứng và tiếp thu theo kinh nghiệm quốc tế nhưng vẫn tôn trọng kinh nghiệm thực tế của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam đã tiếp cận được khoảng 190 triệu liều vaccine, trong số đó có khoảng 68 triệu liều vaccine là các đối tác tài trợ. Bên cạnh đó, Việt Nam còn mua vaccine thương mại rất nhiều.

Tại tọa đàm, các khách mời cũng đều chung nhận định năm 2022 và những năm tiếp theo, sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, song với những kết quả đạt được vừa qua, chắc chắn Việt Nam sẽ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, bảo vệ tối đa sức khoẻ, tính mạng của nhân dân, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả người dân và doanh nghiệp.

Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hiện thực hoá khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

Tin cùng chuyên mục