Tái dựng vở cải lương kinh điển “Nàng Xê Đa“

Sáng 16-1, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp với Công ty TNHH Tổ chức Biểu diễn Song Việt tổ chức họp báo thông tin về dự án cải lương “Dấu ấn mới cho các nghệ sĩ trẻ” và công diễn vở Nàng Xê Đa.

Dự án sẽ lần lượt tái dựng những vở cải lương nổi tiếng để các ê kíp sáng tạo làm nên những dấu ấn mới trên sân khấu cải lương hiện tại và tương lai, góp phần làm sống lại những vở cải lương kinh điển một thời để thế hệ khán giả hôm nay được thưởng thức các tác phẩm sân khấu giá trị, từng là sức sống mạnh mẽ cho sân khấu cải lương từ nhiều thập niên qua; đồng thời mong muốn tạo nhiều điều kiện cho lực lượng kế thừa của sân khấu cải lương, nhất là các nghệ sĩ trẻ có cơ hội tiếp cận, học hỏi và thực hành những kịch bản kinh điển, những vai diễn ấn tượng.

Vở cải lương kinh điển Nàng Xê Đa (tác giả Lưu Quang Thuận - Lưu Quang Vũ) được chọn làm tác phẩm đầu tiên ra mắt dự án.

Thông qua câu chuyện của những nhân vật, vở diễn gửi gắm thông điệp về lòng chung thủy và niềm tin trong tình yêu, tình bạn. Cách đây gần 30 năm, vở cải lương này do đạo diễn Đoàn Bá dàn dựng, đã góp phần tạo nên tên tuổi của các nghệ sĩ: Thanh Vy, Phương Quang...

Vở được trình diễn trong gần một thập kỷ với cả ngàn suất hát, là một trong những vở cải lương kinh điển đã đi vào lòng bao thế hệ khán giả mộ điệu.

Năm 2021, Nàng Xê Đa phiên bản mới do NSƯT Hoa Hạ đạo diễn, với sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ sân khấu: NSƯT Phượng Loan, MSƯT Tú Sương, NSƯT Lê Trung Thảo, NSƯT Lê Hồng Thắm, NS Chí Linh, Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vy, Minh Trường, Hoàng Quốc Thanh, Phương Cẩm Ngọc, Hoàng Minh Vương, Trọng Hiếu và sự chung tay của nhiều người: giám đốc sản xuất Phan Quốc Kiệt, chủ nhiệm công trình Hoàng Song Việt, chuyển thể cải lương Thể Hà Vân, âm nhạc NS Thanh Liêm, biên đạo múa Lê Việt, ban nhạc cổ Đức Hòa, thiết kế sân khấu họa sĩ Văn Tòng, thiết kế trang phục Ngọc Tuấn, phục trang Công Minh - Yến Phương...

Tái dựng vở cải lương kinh điển “Nàng Xê Đa“ ảnh 1 Ê kíp thực hiện vở cải lương "Nàng Xê Đa"

Đặc biệt, tác phẩm sân khấu mang đậm hơi thở đương đại của thế kỷ 21, thể hiện qua việc kịch bản được ê kíp thực hiện tinh gọn, súc tích, lôi cuốn với thời lượng chỉ hơn 2 tiếng, toàn bộ trang phục, cảnh trí và âm nhạc đều làm mới để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của khán giả thời đại mới.

Âm nhạc cũng được nhạc sĩ Thanh Liêm tâm tư sáng tác, tuy vẫn dựa trên chất liệu nhạc của Campuchia nhưng cách hòa âm phối khí lại mang đậm chất đương đại, giúp âm nhạc dễ nghe, dễ cảm.

Trong quá trình thực hiện vở diễn, đạo diễn Hoa Hạ cũng đặt ra khá nhiều yêu cầu và tiêu chí cao, sự tươi mới cần thiết trong thiết kế, dàn dựng, để từng bước hoàn chỉnh vở diễn theo phong cách đa sắc, nhiều sáng tạo, đủ dức hấp dẫn và tạo sự mãn nhãn cho người xem.

Tái dựng vở cải lương kinh điển “Nàng Xê Đa“ ảnh 2 Poster vở cải lương kinh điển "Nàng Xê Đa"

Theo đó, công nghệ 3D cũng được sử dụng để tạo chiều sâu và những góc nhìn đa chiều trên sân khấu cho khán giả thưởng thức, cảm nhận. 

Tính đến thời điểm này, kinh phí của Nàng Xê Đa phiên bản mới đã lên đến con số 700 triệu đồng, với sự chung tay góc sức của cả ê kíp.

Theo kế hoạch, vở sẽ chính thức công diễn tại Nhà hát Bến Thành vào ngày 30-1, sau đó sẽ tái diễn vào tối mùng 10 Tết Tân Sửu tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang.

Trong dự tính về lâu dài, sau hai suất diễn, vở sẽ tiếp tục duy trì tổ chức biểu diễn tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang định kỳ mỗi tháng 1 suất trong suốt năm 2021.

Tái dựng vở cải lương kinh điển “Nàng Xê Đa“ ảnh 3

Tin cùng chuyên mục