Báo SGGP ngày 10-2 có bài “Nhức nhối tai nạn giao thông”, nêu hiện trạng bất an trong giao thông và nhấn mạnh: Để có thể giảm được số vụ tai nạn giao thông (TNGT) có nhiều người chết, cần đặc biệt chú trọng khắc phục sự thiếu ý thức, bất cẩn của tài xế. Là tài xế xe khách, tôi đồng tình với quan điểm này, vì thực tế đã có quá nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do lỗi chủ quan của lái xe.
Nhận định về nguyên nhân vụ TNGT tại huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) rạng sáng 9-2, làm 10 người chết, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, bước đầu xác định xe khách 45 chỗ đã lấn đường, đâm và đẩy lùi xe khách 29 chỗ. Mới trước đó một tuần, ngày 2-2, để tránh đâm vào xe tải chạy ngược chiều khi qua cầu Láng Sen (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), một xe khách Phương Trang đã lao lên thành cầu, rồi nằm chênh vênh ở đó.
Tài xế xe khách thừa nhận đã thiếu quan sát, chạy ẩu. Nếu xe khách không lao được lên thành cầu thì sẽ tông trực diện vào xe tải hoặc lao xuống sông, hậu quả sẽ rất kinh khiếp. Và chưa ai quên vụ TNGT nghiêm trọng ngày 16-4-2014, do tài xế một xe khách 29 chỗ thiếu chú ý quan sát nên đã tông vào đuôi xe bồn tưới nước trên đường cao tốc Trung Lương, làm 7 người chết, 8 người bị thương.
Điểm lại các vụ TNGT thảm khốc lâu nay, sẽ thấy thường có nguyên nhân tài xế chạy quá tốc độ, thiếu quan sát, lấn làn đường ngược chiều. Vào thời điểm cận tết, càng có nhiều hiểm họa TNGT, do xe khách đưa hành khách về quê, rồi chạy xe rỗng chiều trở về, nên tài xế thường tăng tốc, quay đầu thật nhanh để kịp về chạy thêm chuyến nữa. Quãng đường Quảng Ngãi - TPHCM khoảng 840km, vậy mà những ngày này nhiều tài xế xe khách 45 chỗ chạy chưa đến 20 giờ (tính luôn thời gian nghỉ trạm).
Còn quãng đường TPHCM - Phan Thiết dài 200km, nhiều tài xế xe khách chỉ chạy khoảng 3 giờ. Tại những đoạn qua khu dân cư, đường xấu, chợ…, biển báo hạn chế tốc độ 50km/giờ, nhưng khi qua khỏi nơi có CSGT thì tài xế luôn điều khiển vượt quá tốc độ cho phép.
Vào ban đêm, nhiều tài xế thường tranh thủ lái xe phóng nhanh, từ 100 - 130km/giờ. Dù quy định xe khách phải lắp hộp đen để kiểm soát tốc độ nhưng hiện nay các nhà xe luôn sẵn sàng chế thêm công tắc bật tắt, mở hộp đen... để tài xế đối phó mỗi khi lái xe vượt quá tốc độ cho phép. Nếu không giữ được khoảng cách an toàn, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ dẫn đến TNGT thảm khốc. Chính tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật của người tham gia giao thông đã trở thành nguy cơ tiềm ẩn làm TNGT ngày càng gia tăng.
Do vậy, rất mong các tài xế khi điều khiển xe chở theo hàng chục người cần phải có tâm, đạo đức nghề nghiệp để không còn những tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, cần thiết phải sửa đổi Bộ luật Hình sự, tăng nặng mức án phạt tù cũng như phạt tiền đối với người gây ra các vụ TNGT thảm khốc do lỗi chủ quan.
HOÀNG VIỆT
(quận Bình Tân, TPHCM)