Tấm lòng người trẻ

Viết bài kêu gọi ủng hộ miền Trung, chia sẻ những kênh đóng góp tin cậy, hay trực tiếp đóng góp… là nhiều hành động đẹp hướng về đồng bào đang chịu thiên tai được các bạn trẻ hưởng ứng và lan tỏa. Trách nhiệm công dân, tinh thần sẻ chia với cộng đồng, dù bằng cách này hay cách khác, vẫn luôn hiện hữu.
Đội CTXH Nhất Tâm chuẩn bị đồ cứu trợ người dân vùng lũ
Đội CTXH Nhất Tâm chuẩn bị đồ cứu trợ người dân vùng lũ

Dùng sức mạnh mạng xã hội

Quản lý một nhóm chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình trên mạng xã hội với hơn 10.000 thành viên, thay vì đăng tin những địa chỉ tuyển dụng, kiến thức mới, hay nội dung quảng cáo các phần mềm để kiếm tiền từ mạng xã hội, Võ Văn Minh (26 tuổi, lập trình viên, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) đã ngừng hẳn các bài viết về lập trình để kêu gọi đóng góp cho đồng bào miền Trung. “Tôi nghĩ trong group có hơn 10.000 thành viên, mỗi bài viết kêu gọi sẽ lan tỏa, mỗi người chung tay một chút ủng hộ đồng bào mình”, Minh chia sẻ.

Xen kẽ các bài viết kêu gọi ủng hộ, Minh cũng cập nhật thêm những địa chỉ tin cậy để các thành viên trong nhóm quyên góp. Minh nói thêm: “Mặc dù làm việc tốt nhưng cũng phải chọn lọc vì vẫn có những trường hợp lợi dụng việc này, nên tôi vừa đăng bài kêu gọi, vừa chọn lọc những nơi uy tín cập nhật phía dưới bài viết để những bạn có lòng đóng góp thuận tiện hơn”.

Sau khi hoàn thành bộ tranh về những mất mát của bà con vùng lũ lụt, Nguyễn Đạo Nhất Đan (27 tuổi, họa sĩ) đăng tải lên trang cá nhân. Bộ tranh nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng, Đan bắt đầu kêu gọi đóng góp để hỗ trợ miền Trung. “Quê tôi ở Quảng Trị, nên tôi rất rõ những trận lụt hay hạn hán ở miền Trung. Tôi ở trong này thì yên rồi, nhưng người thân, bạn bè ở quê vẫn đang phải chống chọi với mưa lũ, tôi cố gắng hoàn thành 7 bức tranh này trong 1 ngày, hy vọng có thể chia sẻ với người dân quê mình chút nào hay chút ấy”, Nhất Đan cho biết.

Danh sách người ủng hộ, số tiền… được Đan cập nhật liên tục trên trang cá nhân để mọi người tiện theo dõi. “Hiện tại, tôi đã chuyển tiền đợt 1 để giúp đỡ bà con huyện Triệu Phong, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trước và tôi cũng lên kế hoạch đi Quảng Trị để trực tiếp giúp đỡ người dân ngoài đó”.

Chung tay hướng về miền Trung

Từ khi bắt đầu cơn bão số 6, Đội Công tác xã hội (CTXH) Nhất Tâm tại TPHCM bắt đầu kêu gọi để ứng cứu kịp thời bà con. “Việc phát động kêu gọi đã nhận được nhiều sự ủng hộ. Chúng tôi đến Lệ Thủy (Quảng Bình), Hải Lăng, Đông Hà (Quảng Trị) và Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền (Huế) mang mì tôm, lương khô, sữa, một số áo phao và đặc biệt nước lọc vì bão lũ không có nước ngọt. Đi xuồng vào tận nơi cứu trợ bà con mà lòng đau xót vì có nơi cả đêm họ ngồi trên nóc nhà, tất cả vật nuôi như trâu bò hay tài sản đều bị trôi hết...”, anh Bùi Văn Bi, Đội trưởng Đội CTXH Nhất Tâm, chia sẻ.

Trước tình hình các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai…, Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên, Hội đồng Đội TPHCM mới đây đã phát động cuộc vận động trong đoàn viên, thanh thiếu nhi thành phố chung tay, góp sức, chia sẻ. Riêng Cơ quan Thành đoàn TPHCM phát động đoàn viên, công đoàn viên, người lao động; các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn ủng hộ 70 triệu đồng, chuyển về Trung tâm CTXH Thanh niên TPHCM để thực hiện việc cứu trợ kịp thời.  

Hiện tại, Trung tâm CTXH Thanh niên TPHCM đang liên tục thông báo tiếp nhận ủng hộ cứu trợ tới nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở đoàn và bạn trẻ thành phố đến hết ngày 30-10. Hội Liên hiệp Thanh niên 24 quận, huyện cũng phát động ủng hộ đồng bào miền Trung ngay trong các buổi lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại đơn vị của mình. Các trường đại học vẫn tích cực đẩy mạnh hoạt động quyên góp. Như Trường Đại học Sài Gòn, ngay tại căn tin, Đoàn thanh niên trường đã đặt chiếc thùng mang tên “Đóng góp vì miền Trung thân yêu”, nhận được sự hưởng ứng của nhiều sinh viên. 

Ngoài việc quyên góp như trên, nhiều đơn vị cũng đã phát huy chuyên môn, nhiệm vụ để vận động đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia trợ giúp người dân khắc phục thiệt hại sau bão, lũ. Như Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TPHCM đang tiếp tục sản xuất dung dịch anolyte để hỗ trợ việc khử khuẩn, phòng chống dịch bệnh sau lũ. Nhà Văn hóa Thanh niên TPHCM đang chuẩn bị thực hiện các chương trình văn nghệ, vận động gây quỹ “Hướng về miền Trung”... 

Hiện đang có nhiều bạn trẻ thuộc các hội nhóm đồng hương tích cực quyên góp tiền, nhu yếu phẩm… chuyển về bà con vùng lũ. Bạn Nguyễn Thị Thảo (admin trang Facebook Người Huế ở Sài Gòn) kêu gọi được hơn 60 triệu đồng từ bạn trẻ cùng hội đồng hương lẫn đồng nghiệp, bạn bè và chuyển tấm lòng đó thành nhiều phần quà nhu yếu phẩm thiết thực trao đến những người già neo đơn, bệnh tật tại các xã Hương Toàn, Hương Xuân (huyện Hương Trà), Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) ở Huế…

Bạn Hồ Ngọc Đạt (30 tuổi) cùng Cao Hoàng Tiến (36 tuổi) tại TPHCM cũng kêu gọi người quen, bạn trẻ đồng hương đội bóng FC Người Huế ở Sài Gòn được gần 45 triệu đồng, chuyển thành 250 phần quà gồm: mì tôm, gạo, nước mắm, dầu ăn, đường… chuyển về cho bà con một số xã ở Phong Điền, Quảng Điền.

Tin cùng chuyên mục