Tặng trẻ em nghèo vé xem miễn phí kịch rối "Công chúa tóc mây"

Ngày 23-9, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cho biết, từ tối 25-9, mỗi suất diễn vở kịch rối Công chúa tóc mây (tác giả: Bạch Quốc Khanh, đạo diễn: Hoàng Duẩn), nhà hát sẽ dành tặng 100 vé xem kịch miễn phí cho trẻ em nghèo ở các mái ấm, nhà mở, con công nhân nghèo trên địa bàn TPHCM.

Vở được biểu diễn vào tối thứ sáu, thứ bảy hàng tuần, tại rạp Xiếc TPHCM, Công viên Gia Định. 

Tặng trẻ em nghèo vé xem miễn phí kịch rối "Công chúa tóc mây" ảnh 1

Dưới hình thức một câu chuyện cổ tích, Công chúa tóc mây được dàn dựng với nhiều kịch tính, diễn ra trong 60 phút, kể về nàng công chúa tóc mây, vì cha mẹ mất sớm nên phải đảm nhận trách nhiệm cai quản cả một vương quốc rộng lớn. Bằng tình yêu thương bao la và sự hiền lành thiện lương của mình, công chúa quan tâm chăm lo cho cuộc sống của người dân, với mong muốn ai cũng được ấm no, hạnh phúc.

Đến một ngày, khi con người vì cuộc sống và lợi ích cá nhân, sống kém ý thức, đã triệt để khai thác, tàn phá các khu rừng, xả rác ra môi trường, gây ô nhiễm các dòng sông, con suối, không gian sinh sống… thì chính lúc này, thế lực đen tối của mụ phù thủy và tay chân là quạ đen và rắn mỏ nhọn xuất hiện, cùng tạo nên những cơn nguy biến cho loài người. Từ đây, hàng loạt hiện tượng thay đổi thiên nhiên khủng khiếp đã xảy ra: nước biển dâng cao, nhiệt độ ngày trái đất ngày một nóng dần, băng giá tan nhanh, thiên tai lũ lụt khắp nơi, dịch bệnh lây lan, dân chúng rơi vào cảnh lầm than.
Tặng trẻ em nghèo vé xem miễn phí kịch rối "Công chúa tóc mây" ảnh 2
Tặng trẻ em nghèo vé xem miễn phí kịch rối "Công chúa tóc mây" ảnh 3 Cảnh trong "Công chúa tóc mây"
Cạnh vương quốc của công chúa tóc mây là vương quốc của hoàng tử mắt to, tình hình thiên tai lũ lụt cũng xảy ra nghiêm trọng. Để cứu người dân, cả công chúa và hoàng tử đã đến tận sào huyệt của mụ phù thủy và đồng bọn để quyết đấu đến cùng...

Thông qua cách dàn dựng sinh động, đạo diễn Hoàng Duẩn đã tạo nên một không gian cổ tích gần gũi, chuyển tải gọn gàng ý tưởng và giá trị tuyên tuyền về công việc cần thiết trong đời sống thực tiễn, đó là mỗi người dân, dù già hay trẻ, đều phải có ý thức chung tay bảo vệ môi trường, gìn giữ không gian sống xanh – sạch – đẹp, bảo vệ cây rừng, để cùng tạo nên một xã hội an lành, tươi xanh, nỗ lực phòng tránh những biến đổi bất thường của khí hậu, góp phần kiến tạo nên một cuộc sống yên bình, hạnh phúc.

Đặc biệt, trong vở diễn sử dụng nhiều loại hình múa rối (rối que, rối người, rối tay, rối bóng, trong đó có một chú rối được làm từ rác thải), cùng với cách thiết kế cảnh trí theo mô hình 3D đã giúp sân khấu kịch rối thể hiện được chất hiện đại, hấp dẫn, cuốn hút người xem. 

Đạo diễn Hoàng Duẩn chia sẻ: “Khi được Nhà hát Phương Nam mời về hợp tác dàn dựng vở kịch rối này, tôi rất vui và cố gắng chuyển tải nhẹ nhàng, dễ xem, dễ cảm câu chuyện Công chúa tóc mây với mong mỏi sẽ đem lại cho khán giả nhỏ một không gian thưởng thức nghệ thuật kịch rối ý nghĩa, bổ ích, góp phần giáo dục các em về công tác bảo vệ môi trường, chung tay phòng chống dịch bệnh. Mặc khác, tôi cũng rất trăn trở về việc dù TPHCM hiện có hơn 3 triệu trẻ em, thế nhưng, nhiều năm qua, thành phố lại không có một sân khấu nghệ thuật dành riêng cho thiếu nhi. Đó là một thiệt thòi rất lớn cho các em”.

Một cảnh trong vở diễn "Công chúa tóc mây"

Tin cùng chuyên mục