Ngày 8-3, trong cuộc họp triển khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo Nghị quyết của kỳ họp thứ 4, chuyên đề an toàn giao thông do HĐND TPHCM khóa VIII thông qua, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã giao Sở GTVT chủ trì nghiên cứu và đề xuất quy định taxi chỉ được đón khách tại những địa điểm cố định theo quy định của TP.
Ngay sau khi biết thông tin này, một số doanh nghiệp kinh doanh taxi tỏ ý lo lắng. “Từ trước đến nay người dân đã quen với việc taxi đưa đón tận nhà và họ chấp nhận trả tiền taxi cao hơn các loại hình vận tải công cộng khác để được phục vụ, nay thay đổi liệu có làm khó người dân?” - lãnh đạo một doanh nghiệp taxi thắc mắc. Đơn vị khác băn khoăn, trong trường hợp người dân đau bệnh, không thể đi bộ đến địa điểm taxi dừng, đậu, giải quyết như thế nào? Rồi hầu hết vỉa hè đều bị lấn chiếm hoặc không có, làm sao đi bộ tới chỗ đón taxi?...
Khách quan mà nói, cách đặt vấn đề của các doanh nghiệp taxi không sai. TPHCM chưa hề có tiền lệ về vấn đề này. Hiện nay taxi đưa đón khách tới tận nhà, đang chạy, nếu có khách gọi đột xuất, taxi sẵn sàng dừng lại, trờ đến phục vụ khách ngay. Nói về sự tiện lợi, rõ ràng cách đưa đón khách như thế không có gì thoải mái hơn. Thoải mái cho hành khách và cả nhà xe. Thế nhưng, còn xã hội, còn cộng đồng? Về phương tiện này lại không hay chút nào, thậm chí trong nhiều trường hợp taxi tranh giành khách hoặc quay đầu đón khách gấp còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm người đi đường.
Do vậy, cách đặt vấn đề của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín không phải không có cơ sở. Nhiều nước trên thế giới, người dân và doanh nghiệp taxi cũng rất muốn được thoải mái nhưng vì lợi ích chung đã chấp nhận đón taxi tại những địa điểm nhất định. Tất nhiên, để triển khai thành công chủ trương này, TPHCM cũng nên lưu ý đến các băn khoăn của người dân và doanh nghiệp. Ví dụ có thể từng bước cải tạo vỉa hè để phục vụ không chỉ cho taxi mà còn cả xe buýt…
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu tổ chức cho xe du lịch đón khách tại những vị trí nhất định, không để xe du lịch to lớn chạy lòng vòng khắp TP đón khách. Những xe đưa đón khách trên tuyến nhưng hoạt động trá hình dưới hình thức xe du lịch, đưa quầy bán vé vào khu trung tâm để bán vé và đón khách sẽ bị rút giấy phép nếu không chịu vào bến hoạt động theo quy định.
Nếu tất cả những quy định này được thực thi, chắc chắn một bộ phận người dân sẽ cảm thấy không thoải mái. Thế nhưng, trong những trường hợp này lợi ích riêng phải hy sinh cho lợi ích chung của cả cộng đồng vì một TPHCM thông thoáng, không kẹt xe, không ô nhiễm môi trường.
NGUYỄN KHOA