Thái Lan muốn Việt Nam xem lại quyết định đánh thuế đường Thái Lan

Sáng 21-6, Văn phòng Bộ Công thương chia sẻ với báo giới về phản ứng của Thái Lan sau khi Bộ Công thương Việt Nam có quyết định áp thuế chống bán phá giá đường nhập khẩu từ Thái Lan vào thị trường Việt Nam với mức thuế suất rất cao. 

Như Báo SGGP đã đưa, vào ngày 16-6 vừa qua, Bộ Công thương Việt Nam đã có thông báo chính thức áp thuế chống bán phá giá 47,64% đối với một số sản phẩm đường từ Thái Lan với thời hạn 5 năm.

Theo Bộ Công thương, năm 2020, lượng đường Thái Lan vào Việt Nam tăng đột biến lên 1,3 triệu tấn và có dấu hiệu bán phá giá gây thiệt hại cho nông dân trồng mía của Việt Nam

Ngày 17-6, tờ Bangkok Post của Thái Lan dẫn lời Vụ trưởng Vụ Ngoại thương, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết, sau 1 năm Việt Nam áp thuế chống bán phá giá 47,64% đối với một số sản phẩm đường của Thái Lan, nước này sẽ yêu cầu Việt Nam xem xét lại quyết định trên. 

“Chúng tôi cho rằng vẫn còn một số điều không chắc chắn, như thiệt hại gây ra bởi các sản phẩm đường của Thái Lan tại Việt Nam. Các nhà quản lý Thái Lan cần một lời giải thích rõ ràng và chính xác”- tờ Bangkok Post đưa. 

Trong khi đó, Văn phòng Ủy ban Mía đường (OCSB) và Tập đoàn Mía đường Thái Lan (TSMC) cho biết thuế chống bán phá giá của Việt Nam sẽ không ảnh hưởng đến các nhà sản xuất đường và nông dân Thái Lan. 

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, nhận định trên xuất phát từ thực tế dù thị trường Việt Nam chiếm xấp xỉ 26% thị phần xuất khẩu đường của Thái Lan trong ASEAN và 18,5% toàn cầu, nhưng vẫn không đủ để gây áp lực lên giá đường trong nước và xuất khẩu của Thái Lan. 

Giá đường toàn cầu trên thị trường hàng hóa mới là tác nhân trực tiếp gây ảnh hưởng đến nông dân và các nhà sản xuất đường nước này. Trong khi đó, theo TSMC, các doanh nghiệp kinh doanh và môi giới đường sẽ bị ảnh hưởng bởi mức thuế này do nhóm thương mại vốn nhạy bén với sự tăng - giảm về giá và tình hình cung - cầu trên thị trường. 

Tuy nhiên theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan thông tin, dù mức độ ảnh hưởng ít hay nhiều, các cơ quan chức năng của Thái Lan như Văn phòng Mía đường (OCSB), Bộ Thương mại, Bộ Công nghiệp, Ủy ban Đầu tư… vẫn sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm làm rõ quyết định của Việt Nam về việc áp thuế chính thức chống bán phá giá đường Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục