Thái Lan siết chặt quản lý drone

Ủy ban Phát thanh và Truyền hình quốc gia Thái Lan (NBTC) vừa đưa ra quy định: Toàn bộ phương tiện bay không người lái (drone) sử dụng trên lãnh thổ Thái Lan phải được đăng ký, đồng thời yêu cầu người sử dụng drone phải kê khai trong vòng 90 ngày kể từ ngày 11-10.

 

Du khách nước ngoài cũng phải đăng ký với cơ quan hữu quan nếu cần sử dụng drone. Nếu người sử dụng drone không đăng ký sẽ phải đối mặt với án phạt tù lên đến 5 năm và số tiền phạt tối đa 100.000 bath (3.000 USD). 
Thái Lan siết chặt quản lý drone ảnh 1 Trước những rủi ro tiềm tàng từ drone, Thái Lan quyết định siết chặt quản lý drone
Tổng Thư ký NBTC Takorn Tantasith cho biết, Thái Lan hiện có khoảng 50.000 drone và đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều hoạt động, dịch vụ. Tuy nhiên, tính từ năm 2015 đến nay mới chỉ có 350 drone được đăng ký. Theo ông Tantasith, quy định mới là nhằm bảo vệ tốt hơn an ninh và trật tự xã hội của đất nước trước những nguy cơ tiềm tàng đến từ drone. Theo Bangkok Post, trước Thái Lan, nhiều quốc gia như Trung Quốc, Anh, Mỹ đã có quy định về kiểm soát chặt chẽ drone. Điều này xuất phát từ những hoạt động tội phạm liên quan đến drone. Năm 2016, theo điều tra từ cảnh sát Anh, những báo cáo tội phạm liên quan đến drone đã tăng gấp 4 lần, trong đó có các tội như lợi dụng công nghệ điều khiển từ xa để rình rập tấn công, xâm hại tình dục trẻ em, theo dõi cửa sổ phòng ngủ nhà láng giềng, sử dụng drone quan sát nhà trước khi vào trộm… Những chiếc drone thương mại cỡ nhỏ được trang bị camera quay phim 4K, quét 3600 hiện được mua bán tự do mà không cần đăng ký. Drone có thể đạt tốc độ 112km/giờ và bay cao 3.000m, có thể đe dọa sự an toàn của máy bay dân dụng thường xuyên ra vào các sân bay. Năm 2015, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã phải chính thức đưa ra cảnh báo cao nhất về tình trạng drone bay gần máy bay do số vụ phi công phát hiện drone bay gần máy bay có xu hướng tăng mạnh. Một số trường hợp sử dụng drone vô ý thức dẫn tới hậu quả nghiêm trọng như người dùng drone quay cảnh cháy rừng khiến cho trực thăng cứu nạn không thể thực thi nhiệm vụ. Tình trạng nghiêm trọng đến mức nhà chức trách đã đặt ra số tiền thưởng dành cho những người khai báo về các trường hợp vi phạm này lên tới 75.000 USD… FAA quy định bất kỳ cá nhân nào điều khiển drone bay mà chưa hề đăng ký sẽ bị phạt dân sự ở mức 27.500 USD và hình sự ở mức 250.000 USD. Theo các chuyên gia, điều đáng lo ngại nhất đó là nguy cơ drone được khủng bố sử dụng, thực hiện các vụ đánh bom gây thương vong lớn cho dân thường…  Dù đối mặt nhiều nguy cơ đến vậy, nhưng vẫn có nhiều ý kiến phản đối quyết định của NBTC. Một tài khoản Facebook có tên Virat Srianan cho rằng một chiếc drone có giá khoảng 920 baht (gần 28 USD) có độ cao bay tối đa 100m, sử dụng với mục đích là đồ chơi cho trẻ con và chỉ khoảng 3 tháng là sẽ hỏng, vứt đi, thì việc đăng ký là không cần thiết. Trong khi đó, tài khoản Twitter có tên Puean Reak Ta Whan thì cho rằng, để những chủ cửa hàng bán drone đăng ký chứ không nên bắt người sử dụng đăng ký bởi không phải ai cũng có thời gian để làm theo quy định của NBTC.

Tin cùng chuyên mục