
Sau 28 ngày diễn ra, Tháng Khuyến mãi 2009 do Sở Công thương phối hợp với Sở Văn hóa –Thể thao & Du lịch TPHCM tổ chức đã kết thúc. Với sự hưởng ứng tích cực của gần 400 doanh nghiệp và 1.500 điểm bán, trong đó phần lớn là áp dụng hình thức giảm giá từ 5% - 50%, chương trình đã góp phần bình ổn giá rất nhiều mặt hàng thiết yếu.
Siêu thị đông, sức mua tăng
Đúng vào thời điểm diễn ra cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Saigon Co.op đã đầu tư đến 40 tỷ đồng để thực hiện chương trình khuyến mãi mang tên “Tự hào hàng Việt” với sự tham gia của hơn 150 nhà cung cấp.
Chương trình này triển khai tại 38 siêu thị Co.opMart và 4 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, đã góp phần nâng cao uy tín và vai trò của hàng Việt trên thị trường, đồng thời tạo ra một sinh khí mới, kích cầu tiêu dùng trong mùa thấp điểm nhất trong năm.
Ngoài các sản phẩm đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Saigon Co.op còn tạo cơ hội cho hàng hóa sản xuất trong nước bằng cách dành những vị trí tốt để trưng bày các mặt hàng này. Nhờ vậy, lượng khách đến mua sắm hàng Việt rất đông.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, tính đến chiều ngày 28-9, doanh số của siêu thị này tăng 40% so với cùng kỳ, trong đó tăng mạnh nhất là những mặt hàng thiết yếu thuộc nhóm thực phẩm, may mặc và đồ dùng do có mức giá giảm lên đến 50% so với ngày thường.

Ngoài ra, đơn vị này còn vận động các doanh nghiệp trong nước tập trung đưa hàng Việt về nông thôn, và doanh số của chương trình này cũng tăng 30% so với cùng kỳ.
Cùng thời điểm, bên cạnh Co.opMart, tại hệ thống siêu thị Big C cũng diễn ra 2 chương trình khuyến mãi liền kề nhau góp phần bình ổn khá nhiều mặt hàng thiết yếu. Với chương trình “Giá rẻ hơn, tiết kiệm nhiều hơn và Tết Trung thu”, từ ngày 16-9 đến hết ngày 4-10, tại các siêu thị của Big C có đến 600 mặt hàng được giảm giá từ 2% - 50%. Trong đó, rất nhiều mặt hàng thực phẩm có giá rẻ bất ngờ dù trên thị trường hiện nay giá tăng vụt.
Không khuyến mãi rầm rộ, doanh số của siêu thị Hà Nội (đường Cống Quỳnh, quận 1) cũng tăng khoảng 15% so với bình thường. Còn tại Citimart, với hình thức bốc thăm trúng thưởng và tặng quà cho khách dùng thẻ VISA thì doanh số của hệ thống này cũng tăng hơn 30% so với cùng kỳ.
Riêng Vissan, nhờ “chịu chi” đến 5 tỷ đồng và áp dụng giảm giá đồng loạt hầu hết các mặt hàng từ 5%-10%, đồng thời tung ra 7 sản phẩm mới có giá thấp hơn 20% so với giá thị trường nên đã đạt được kết quả khả quan. Tổng lượng hàng bán ra đạt hơn 1.000 tấn, doanh số đạt hơn 82.426 tỷ đồng, tăng 27,4% so với tháng trước và tăng 27,9% so với cùng kỳ.
Cần cách làm mới cho chợ
Khác với siêu thị, chợ Tân Định là một trong hai chợ tham gia tháng khuyến mãi lần này. Tuy nhiên, suốt thời gian diễn ra tháng khuyến mãi, sức mua của chợ này hầu như không thay đổi. Do vậy, theo bà Trần Thị Lắm, Phó ban Quản lý chợ Tân Định, có lẽ trong năm tới chợ này sẽ ngưng tham gia chương trình.
Phát động cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” Với sự bảo trợ thông tin của Thông tấn xã Việt Nam, cuộc thi viết “Người Việt yêu hàng Việt” đã chính thức được phát động ngày 29-9, tại Hà Nội. H.QUỐC |
Tại chợ, các tiểu thương có tham gia chương trình khuyến mãi bằng cách mua các cùi phiếu do ban quản lý chợ phát hành để phát cho khách hàng. Tuy nhiên, do chưa thấy được hiệu ứng từ chương trình có thể mang lại nên rất ít tiểu thương phát cùi phiếu cho khách mà lại cất giữ!
Bên cạnh đó, hầu hết khách hàng mua sắm tại chợ Tân Định trong thời gian này cũng không yêu cầu tiểu thương đưa phiếu để họ tham gia chương trình khuyến mãi rút thăm trúng thưởng. Do vậy, chương trình khuyến mãi tại chợ này kết thúc một cách im ắng dù tổng các giải thưởng của chương trình khuyến mãi tại đây trị giá đến 18 triệu đồng.
Cùng quan điểm với Ban quản lý chợ Tân Định, chị Trần Thị Thanh Châu (phường 25, quận Bình Thạnh), một khách hàng thường xuyên mua sắm tại các chợ truyền thống, cho rằng không nên thực hiện các chương trình khuyến mãi tại chợ theo kiểu rút thăm trúng thưởng vì không hiệu quả.
Theo nhiều chuyên gia thị trường, khuyến mãi theo kiểu rút thăm trúng thưởng chỉ mang tính chất may rủi chứ không hề mang lại tác dụng lớn đối với chuyện bình ổn giá, hỗ trợ người tiêu dùng trong thời điểm khó khăn. Do vậy, các nhà quản lý chợ cho rằng các chợ không nên thực hiện khuyến mãi theo kiểu ăn theo như hiện nay nữa mà cần phải có cách làm mới, thiết thực và phù hợp với các chợ truyền thống
LÊ MAI THI