(SGGPO).- Ngày 31-10, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố quyết định thành lập Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trên cơ sở tổ chức lại Công ty mẹ và một số đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) và chính thức xóa bỏ mô hình thí điểm Vinashin.
Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy có tên giao dịch quốc tế là SHIPBUILDING INDUSTRY CORPORATION (SBIC), hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - công ty con.
Trong đó, Công ty mẹ - SBIC là Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. 8 công ty con gồm 7 Công ty TNHH MTV Đóng tàu là: Phà Rừng, Bạch Đằng, Hạ Long, Thịnh Long, Cam Ranh, Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn, Đóng tàu và Công nghiệp Hàng hải Sài Gòn; Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
SBIC có vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng với các ngành, nghề kinh doanh chính là: Đóng mới tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Sửa chữa, hoán cải tàu thủy, thiết bị và phương tiện nổi; Tư vấn, thiết kế tàu thủy và phương tiện nổi; Tái chế, phá dỡ tàu cũ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, SBIC sẽ kế thừa các quyền, nghĩa vụ pháp lý và lợi ích hợp pháp của Vinashin, trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại Công ty mẹ và vốn đầu tư vào công ty con, công ty liên kết.
Nhiệm vụ trước mắt của SBIC là sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây.
BÍCH QUYÊN