Thanh niên xung phong có được cấp thẻ BHYT?

Người có công với cách mạng, cựu chiến binh được ngân sách nhà nước đóng BHYT và được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT...
* Tôi đi Thanh niên xung phong năm 1976 ở TPHCM. Từ năm 1978-1981, tôi đi nghĩa vụ quân sự ở tỉnh Sông Bé. Năm 1981, tôi về phường làm ủy viên hội phụ nữ, phó trưởng khu phố, đến năm 1990 thì nghỉ. Sau đó, từ năm 1995 đến nay, tôi làm ở Ban liên lạc Hội Cựu Thanh niên xung phong. Tôi có thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không? (PHẠM THỊ HỒNG NHUNG, ngụ quận Tân Bình, TPHCM)
- Ông CAO VĂN SANG, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM: Người có công với cách mạng, cựu chiến binh được ngân sách nhà nước đóng BHYT và được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh thuộc phạm vi chi trả BHYT, gồm các đối tượng sau: Người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến từ ngày 30-4-1975 trở về trước; người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011 của Thủ tướng; Thanh niên xung phong theo Quyết định số 170/2008 của Thủ tướng.
Bà vui lòng đối chiếu, nếu bà thuộc một trong các đối tượng nêu trên thì liên hệ với Phòng LĐTB-XH quận Tân Bình - là nơi quản lý người có công với cách mạng - để được hướng dẫn thủ tục cấp thẻ BHYT.
* Tôi đã tham gia 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Được Hội đồng Y khoa TPHCM khám, kết luận mất sức lao động 82%, được hưởng trợ cấp hàng tháng do nhiễm chất độc hóa học. Tôi có được chuyển đổi thẻ BHYT từ mã HT2 sang HT1 không? (BÙI ĐỨC TÍNH, quận 1, TPHCM)
- Người có công với cách mạng có mức hưởng ghi trên thẻ BHYT ký hiệu bằng số 1, gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
Nếu ông thuộc một trong các đối tượng nêu trên thì lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), nộp cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ BHYT hưu trí (BHXH quận 1) để được giải quyết.
Trong hồ sơ, ông cần kèm theo một trong các loại giấy tờ có liên quan như sau: Thẻ thương binh, thẻ bệnh binh; giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh; quyết định công nhận là người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng 8-1945 của Ban Thường vụ tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương; quyết định hưởng trợ cấp của Sở LĐTB-XH; giấy xác nhận của Sở LĐTB-XH nơi đang hưởng trợ cấp hàng tháng hoặc đã giải quyết trợ cấp một lần.
* Năm 1977 tôi đi bộ đội, có 1 năm 8 tháng ở K. Sau khi xuất ngũ, tôi làm việc tại Công ty Lương thực TPHCM, đến năm 2016 thì nghỉ hưu, có BHYT mức 95%. Tôi từng làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, vậy có được BHYT 100% không? (NGUYỄN VĂN TRỜ, quận Bình Thạnh, TPHCM)
Người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30-4-1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định số 62/2011của Thủ tướng được Quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã quyền lợi cao hơn (mức 2).
Như vậy, ông thuộc đối tượng được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám bệnh, thẻ BHYT được chuyển đổi sang mã 2. Ông cần lập hồ sơ đề nghị điều chỉnh quyền lợi khám chữa bệnh trên thẻ BHYT (theo phiếu giao nhận hồ sơ 402), kèm theo một trong các giấy tờ sau: Quyết định phục viên hoặc xuất ngũ hoặc chuyển ngành; huân chương, huy chương tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và các hình thức khen thưởng khác; lý lịch quân nhân, phiếu quân nhân; lý lịch đảng viên; giấy xác nhận quá trình công tác của cơ quan, đơn vị cũ trước khi phục viên, xuất ngũ, chuyển ngành, thôi việc, nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện nơi cấp thẻ để giải quyết.
Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, 
số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, P5, Q3, TPHCM; hoặc điện thoại 0932762559, email: duongloan@sggp.org.vn.

Tin cùng chuyên mục