Thay đổi chính sách ưu tiên vaccine, ưu tiên cho TPHCM

Thủ tướng kêu gọi các địa phương trên cả nước chia sẻ, ưu tiên vaccine cho TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 30-7. Ảnh: VIẾT CHUNG
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 30-7. Ảnh: VIẾT CHUNG

 Ngày 30-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh thành để thực hiện ngay các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, tình hình dịch bệnh diễn biến còn phức tạp, đặc biệt là ở TPHCM và các tỉnh xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An cùng một số địa phương ở miền Nam, miền Trung. Tình hình dịch bệnh cũng rất phức tạp trên thế giới, nhất là biến chủng Delta bùng phát mạnh, lây lan nhanh và tử vong tại nhiều nước, kể cả các quốc gia đã đạt tỷ lệ tiêm chủng cao.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương có dịch thực hiện nghiêm các Chỉ thị 15, 16, bởi dịch lây giữa người với người, nên giãn cách cách nghiêm thì ngăn chặn ngay được sự lây lan.

Khi thực hiện cách ly, giãn cách, Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhưng phải đáp ứng 3 yêu cầu: hỗ trợ tối đa người dân về lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc; đáp ứng các yêu cầu y tế của người dân ở mọi lúc, mọi nơi; đáp ứng các nhu cầu thiết yếu, chính đáng, hợp pháp của người dân. TPHCM và các tỉnh đang bùng phát dịch phải có giải pháp giảm tối đa ca tử vong. Phong tỏa, cách ly phải triệt để, kết hợp với các chính sách, biện pháp để kiềm chế đỉnh dịch và đưa số ca mắc đi xuống. Ngoài các biện pháp chung, TPHCM và các tỉnh đang bùng phát dịch thực hiện một số biện pháp riêng, đặc thù theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng nêu rõ yêu cầu thay đổi chính sách ưu tiên về vacine. Theo đó, ngoài các lực lượng tuyến đầu, tình nguyện, các tổ Covid-19 cộng đồng, người cao tuổi, những người tham gia vào các chuỗi cung ứng sản xuất, phải ưu tiên vaccine cho TPHCM. Thủ tướng kêu gọi các địa phương trên cả nước chia sẻ, ưu tiên vaccine cho TPHCM, Hà Nội và một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương... Ban Chỉ đạo quốc gia và Bộ Y tế, các cơ quan chuyên môn tính toán cụ thể mức độ ưu tiên phù hợp với tình hình và khả năng cung ứng.

Thủ tướng yêu cầu quyết liệt hơn nữa trong thực hiện chiến lược vaccine, đặc biệt là đẩy mạnh ngoại giao vaccine, hợp tác công tư để mua được nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Tổ chức tiêm kịp thời, hiệu quả, an toàn, không để lãng phí vaccine và thời gian. Rút gọn các thủ tục về hành chính để tập trung thúc đẩy nhanh chóng, mạnh mẽ, kịp thời việc nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất và công nhận vaccine trong nước để có thể làm chủ trong vấn đề này. Khuyến khích các đơn vị nghiên cứu, nhập khẩu, sản xuất thuốc phục vụ phòng chống dịch. Tăng cường chuyển giao công nghệ, sản xuất máy thở…

Trong chiều 30-7, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Romania Cristina Romila. Thủ tướng trân trọng cảm ơn Chính phủ Romania đã tặng 100.800 liều vaccine Astra Zeneca cho Việt Nam. Sự hỗ trợ kịp thời và quý báu mà Romania dành cho Việt Nam chắc chắn sẽ góp phần thiết thực giúp Việt Nam phòng chống và đẩy lùi dịch Covid-19.

Thủ tướng cũng đề nghị lãnh đạo và Chính phủ Romania xem xét nhượng lại cho Việt Nam số vaccine dôi dư nhiều nhất và nhanh nhất có thể. Đại sứ Romania khẳng định sẽ chuyển ngay đề nghị này đến lãnh đạo cấp cao của Romania để xem xét quyết định một cách tích cực.

Tin cùng chuyên mục