Hội nghị Ngoại trưởng và Thương mại APEC

Lần đầu tiên ra tuyên bố nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu

Lần đầu tiên ra tuyên bố nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu
Lần đầu tiên ra tuyên bố nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu ảnh 1

Thủ tướng Australia J.Howard (phải) đón Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Theo dự kiến hôm nay, 7-9, Tổng thống Nga V.Putin sẽ đến Sydney (Australia) để tham dự Hội nghị APEC. Đây là chuyến thăm Australia đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Nga (hoặc Liên Xô trước đây). Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nga sẽ tháp tùng Tổng thống Putin với mục tiêu phát triển quan hệ với các công ty Australia cũng như của các thành viên APEC khác.

Mục tiêu hàng đầu của Nga tại APEC lần này là ký thỏa thuận nhập khẩu uranium của Australia, quảng bá các sản phẩm năng lượng với Trung Quốc. Nga tham gia APEC từ 11 năm trước, nhưng trong số 21 thành viên của Diễn đàn này, Nga vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ nhất trong trao đổi thương mại nội khối. Trên đường tới Australia, Tổng thống Putin đã dừng chân tại Indonesia ngày 6-9. Tại đây, hai bên đã ký kết thỏa thuận Nga viện trợ cho Indonesia 1 tỷ USD để dùng cho việc trang bị máy bay, tàu ngầm trong vòng 15 năm tới.

Cũng ngày 6-9, tiếp theo phiên họp kín ngày 5-6, Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao-Kinh tế APEC lần thứ 19 đã tiến hành Phiên họp toàn thể. Các bộ trưởng cũng đã thông qua một số bộ quy tắc ứng xử nhằmchống nạn tham nhũng trong giới quan chức và giới doanh nghiệp, đồng thời phê chuẩn các bước để xét xử những người phạm tội và thu hồi bổng lộc phi pháp của họ một cách tốt hơn.

Trước đó, trong tuyên bố kết thúc Hội nghị bộ trưởng Ngoại giao và thương mại APEC, lần đầu tiên vấn đề biến đổi khí hậu được chính thức đưa vào chương trình nghị sự của Hội nghị APEC. Tuyên bố nhấn mạnh sự ấm lên của trái đất có “tầm quan trọng sống còn” đối với các nước, lãnh thổ ở Vành đai Thái Bình Dương, đồng thời cũng hoan nghênh một đề xuất ấn định những mục tiêu nhằm cải thiện tính hiệu quả trong sử dụng năng lượng.  Ngoài ra là các đề xuất, khen ngợi về hợp tác kinh tế, hợp tác năng lượng, an toàn thực phẩm… 

Nhiều cuộc gặp song phương đã diễn ra bên lề hội nghị hôm 6-9 giữa Tổng thống Mỹ G.W.Bush- Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào; Tổng thống Bush-Thủ tướng Autralia John Howard; ông Hồ Cẩm Đào và ông John Howard.

L.V. (Theo AFP, TTXVN)

Tin cùng chuyên mục