Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

* Thủ tướng Israel vẫn từ chối ngừng bắn * 70.000 sinh viên Iran tình nguyện chiến đấu chống Israel
Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông

* Thủ tướng Israel vẫn từ chối ngừng bắn
* 70.000 sinh viên Iran tình nguyện chiến đấu chống Israel

(SGGPO) - Rạng sáng nay, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã tới Bờ Tây, mở đầu chuyến đi với sứ mệnh khó khăn là ngừng cuộc chiến tại đây. Một quan chức Phủ Thủ tướng Israel cho biết trong cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từ chối bất kỳ lệnh ngừng bắn nào trong cuộc chiến với Hamas mà không đạt được mục đích chấm dứt các vụ bắn róckét của nhóm Hồi giáo này vào lãnh thổ Israel.

Sứ mạng khó khăn của Tổng thống Pháp tại Trung Đông ảnh 1
Các bác sĩ Palestine tại bệnh viện Shifa, thành phố Gaza mang xác của 2 trẻ em thiệt mạng trong các cuộc tấn cơng của Israel

AFP dẫn lời ông Olmert nói với ông Sarkozy: “Chúng tôi không thể chấp nhận một thỏa hiệp sẽ cho phép Hamas bắn phá các thị trấn của Israel”. Tổng thống Pháp cũng đã có cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Sau cuộc gặp ông Sarkozy cho biết EU đang làm hết sức mình để chấm dứt đổ máu tại Trung Đông.

Ông Sarkozy gọi cuộc chiến Trung Đông hiện nay không chỉ là vấn đề giữa Israel và Palestine mà còn mang tính chất toàn cầu và vì vậy toàn thế giới sẽ cùng giúp Palestine tìm giải pháp. Tổng thống Palestine M.Abbas kêu gọi Israel ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện. Một phái đoàn EU do Ngoại trưởng Cộng hòa Czech dẫn đầu cũng đã tới Israel tìm một thỏa hiệp ngừng bắn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết Chính quyền của Tổng thống Mỹ G.W. Bush đang thúc đẩy một thỏa thuận ngừng bắn gồm ba nhân tố chính cho xung đột tại dải Gaza, bao gồm Hamas ngừng bắn rốckét vào lãnh thổ Israel; mở lại các cửa khẩu biên giới giữa Gaza với Israel; và giải quyết vấn đề về các đường hầm nối Gaza với Ai Cập mà Hamas đã sử dụng để vận chuyển lậu nhiều thứ, kể cả vũ khí.

Trong khi đó, theo Giám đốc quan hệ công chúng của Tổ chức Sinh viên Tình nguyện Iran, ông Esmaeel Ahmadi, đã có hơn 70.000 sinh viên đại học nước này đăng ký tham gia các chiến dịch tử vì đạo chống lại quân đội Israel ở Gaza. Ông Ahmadi nói: “Các sinh viên này sẽ chiến đấu trong những tiểu đoàn Esteshhadi (tình nguyện tử vì đạo)”.

Kể từ khi Israel bắt đầu cuộc chiến chống Hamas ở Gaza, các sinh viên đại học có quan điểm cứng rắn ở Iran đã thúc giục chính phủ cho phép họ đến Gaza để chiến đấu bên cạnh người Palestine. Để gây sức ép, họ đã tụ tập tại sân bay Mehrabad ở thủ đô Tehran cầu nguyện, liên tục tuần hành và lợi dụng quan điểm của sinh viên thông qua việc ký vào danh sách những người tham gia tử vì đạo.

Trong lúc này giao tranh vẫn diễn ra rất ác liệt giữa Israel và Hamas tại thành phố Gaza. Mặc dù Israel cho rằng phía Hamas đã bị tổn thất nặng nề nhưng theo phóng viên chiến trường hãng tin AP, không thấy bóng dáng quân Hamas tại thành phố Gaza, thay vào đó, bệnh viện đầy nghẹt thường dân.  Ước tính từ khi Israel mở cuộc tấn công trên bộ cách đây 2 ngày, đã có thêm ít nhất 90 người chết, nâng tổng số người chết trong cuộc tấn công của Israel lên trên 550 người và hơn 2.500 người bị thương trong 10 ngày qua.

Hầu hết nạn nhân là thường dân. Phía Israel cho biết trong ngày 5-1 đã có 3 binh sĩ Israel chết do “trúng đạn của quân nhà”. Các tướng lĩnh Israel cũng cho biết họ đã bắt giữ 80 người Palestine tình nghi là Hamas và đã đưa về Israel thẩm vấn. Tạp chí quốc phòng Jane cho biết Israel dự tính mất thêm 10 ngày để hoàn tất chiến dịch ở Gaza. Tuy nhiên một chiến thắng quân sự của Israel trước Hamas là điều không thể.

Huy Quốc 

Tin cùng chuyên mục