Philippines báo động núi lửa Mayon phun trào

Viện Địa chấn học và Núi lửa Philippines (PIVS) ngày 20-12 đã nâng mức cảnh báo núi lửa Mayon phun trào, từ báo động cấp 3 lên cấp 4. Điều này đồng nghĩa với việc Mayon có thể sẽ phun trào dữ dội trong vài ngày tới, sớm hơn dự báo trước đó của các nhà nghiên cứu núi lửa.

Trưởng nhóm giám sát núi lửa Mayon, ông July Sabit cho biết họ đã nâng mức báo động lên cấp 4 vào chiều 20-12 vì có sự gia tăng đột biến hoạt động của núi lửa này. Số lượng các cơn địa chấn tính từ 8 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 20-12 đã tăng lên 463 đợt và núi lửa đang phun thêm nhiều điôxít sunphua (SO2) vào không khí. Các nhà nghiên cứu cũng thu được những âm thanh sôi sục trong lòng núi lửa. Theo ông Sabit , những dấu hiệu này cho thấy núi lửa Mayon có thể phun trào dữ dội trong vài ngày tới.

Tuy ông Sabit không đưa ra dự báo chính xác thời điểm núi lửa Mayon phun trào, nhưng chỉ vài giờ trước đó, các nhà nghiên cứu núi lửa dự báo Mayon có thể phun trào trong vòng 2 tuần tới.

Núi lửa Mayon ở tỉnh Albay, cách thủ đô Manila của Philippines 330km về phía Đông Nam, là núi lửa hoạt động mạnh nhất ở Philippines. Núi lửa này bắt đầu phun nham thạch và tro bụi từ ngày 14-12 vừa qua và PIVS đã nâng mức cảnh báo núi lửa Mayon phun trào lên cấp độ 3. Ngày 16-12, tại núi lửa này có 5 vụ nổ nhỏ và đã phun lên những cột tro bụi cao tới 500 mét.

Các quan chức dân phòng cho biết Chính phủ Philippines đã sơ tán hơn 8.600 trên tổng số 9.000 hộ gia đình đang sinh sống trong vùng nguy hiểm với bán kính 8km xung quanh núi lửa. Lực lượng dân phòng đang thuyết phục những người còn lại sơ tán và sẽ thực hiện cưỡng chế nếu họ không dời đi.

Chính quyền tỉnh Albay cho biết nguồn lương thực dự trữ ở đây chỉ đủ để chu cấp cho người sơ tán trong vòng một tháng. Vì vậy, sự trợ giúp từ chính phủ và các tổ chức nhân đạo trên thế giới là hết sức cần thiết.

Theo thống kê, trong những năm qua núi lửa Mayon đã phun trào tổng cộng 48 lần và làm hàng nghìn người thiệt mạng.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục