Iran: Cựu Chủ tịch Quốc hội yêu cầu điều tra kết quả bầu cử

Iran: Cựu Chủ tịch Quốc hội yêu cầu điều tra kết quả bầu cử

(SGGPO).- Hãng AP sáng nay đưa tin, tại IRan, căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa hai phe ủng hộ và chống đối Tổng thống Ahmadinejad và không có dấu hiệu tạm lắng bất chấp lời kêu gọi của chính phủ.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Mousavi, ứng viên về nhì trong cuộc bầu cử đã tiếp tục tuần hành tại Teheran.

Tính đến cuối ngày 14-6, đã có 170 người trong đó có 100 nhà cải cách đã bị bắt vì cáo buộc kích động các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Ông Mehdi Karrubi, cựu chủ tịch Quốc hội Iran, ứng viên về thứ 3 trong kì bầu cử vừa qua cũng đã lên tiếng cáo buộc kết quả bầu cử vừa rồi là gian lận. Ông cho rằng, Ủy ban bầu cử Iran nên mở một cuộc điều tra về vụ việc này. 

Người biểu tình tràn vào trường đại học Teheran

Người biểu tình tràn vào trường đại học Teheran

Trong khi đó, các hãng thông tấn nước ngoài cho biết, giới chức Iran đã phong toả các nhà báo của đài truyền hình quốc gia Đức (ARD) đưa tin về các vụ biểu tình phản đối việc Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử.

Theo đài truyền hình Hà Lan giới chức Iran đã bắt giữ hai nhà báo người Hà Lan đưa tin về cuộc bầu cử gây tranh cãi và lệnh cho hai người này phải về nước.

Hãng BBC cho hay các vệ tinh mà hãng sử dụng để truyền phát tại khu vực Vịnh Persian đã bị phía Iran gây nhiễu khiến cho các tin tức về cuộc bầu cử không thể truyền đi. Trong khi đó văn phòng đại diện tại Teheran của kênh truyền hình Arập Al-Arabiya cũng bị ngừng hoạt động trong thời gian một tuần.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã yêu cầu Đại sứ Iran tới để yêu cầu giải thích các sự kiện tiếp sau cuộc bầu cử tổng thống. Khoảng 150 sinh viên Iran đã biểu tình trước cửa lãnh sự quán Iran tại thủ đô Berlin để phản đối các kết quả bầu cử. Tại Anh, khoảng 200 người đã tuần hành bên ngoài toà đại sứ Iran tại thủ đô London để phản đối việc Tổng thống Ahmadinejad tái đắc cử.

P.N

Tin cùng chuyên mục