Hàn Quốc: Sẽ đáp trả bằng tên lửa nếu Triều Tiên tiếp tục tấn công

Hàn Quốc: Sẽ đáp trả bằng tên lửa nếu Triều Tiên tiếp tục tấn công
  • Mỹ - Hàn tập trận sớm

Ngày 24-11, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã cảnh báo Seoul sẽ thực hiện trả đũa quy mô lớn bằng tên lửa nếu CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên) tấn công bằng đạn pháo sang nước này lần nữa. Hàn Quốc cũng tuyên bố triển khai thêm pháo tại hòn đảo biên giới Yeonpyeong sau vụ đấu pháo hôm 23-11.

Hãng Yonhap cho biết, các nhà chức trách trên đảo Yeonpyeong đã xác nhận có 2 người dân thiệt mạng trong vụ đấu pháo, nâng tổng số người chết lên 4 người.

Người dân trên đảo Yeonpyeong trú ẩn sau trận đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

Người dân trên đảo Yeonpyeong trú ẩn sau trận đấu pháo giữa hai miền Triều Tiên.

Cùng ngày, Mỹ đã thực hiện đúng cam kết “vai kề vai” với Seoul khi ngay lập tức điều siêu tàu sân bay USS George Washington đến tập trận trên biển Hoàng Hải, ngoài khơi bờ biển phía Tây bán đảo Triều Tiên. USS George Washington mang theo 75 máy bay chiến đấu và thủy thủ đoàn gồm 6.000 người sẽ tham gia tập trận với Hàn Quốc cùng nhiều tàu chiến như USS Cowpens, USS Shiloh, USS Stethem và USS Fitzgerald từ ngày 28-11 đến 1-12.

Mỹ cũng khẳng định sẽ không dùng hành động quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng. Đây là lời khẳng định của Tổng thống Mỹ Obama, người bị đánh thức vào 4 giờ sáng ngày 24-11 vì tin tức về vụ đấu pháo.

  • Đình chỉ hoạt động cứu trợ đến Triều Tiên

Hàn Quốc đã quyết định đình chỉ việc chuyển lương thực viện trợ cho nạn nhân lũ lụt tại Triều Tiên sau vụ bắn pháo. Tháng 9 vừa qua, Hàn Quốc cam kết viện trợ gạo, mì ăn liền, xi măng tổng trị giá hơn 8 triệu USD cho Triều Tiên.

Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-Sung, 5.000 tấn gạo, 3 triệu gói mì ăn liền và 3.000 tấn xi măng đã được chuyển tới Triều Tiên. Tuy nhiên, 7.000 tấn xi măng cùng thiết bị y tế và thuốc chữa bệnh có tổng trị giá 580 triệu won sẽ bị đình lại. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã ra lệnh ngừng toàn bộ các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ, cấm công dân Hàn Quốc vào Triều Tiên. Cuộc gặp giữa Hội Chữ thập đỏ hai miền dự kiến diễn ra ngày 25-11 tại Munsan, Hàn Quốc cũng bị hoãn.

Bộ Chỉ huy Lực lượng giám sát Hiệp định đình chiến giữa hai miền Triều Tiên của LHQ tại Hàn Quốc (UNC) cho biết UNC đã đề xuất tiến hành đàm phán cấp tướng với Triều Tiên nhằm làm dịu căng thẳng sau vụ bắn pháo. UNC cũng cho biết sẽ tiến hành điều tra vụ bắn pháo giữa hai miền Triều Tiên, coi đây là một phần trách nhiệm giám sát Hiệp định đình chiến của UNC sau cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Ông Mark Lyall Grant, Đại sứ Anh, nước đang đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 11, khẳng định HĐBA LHQ sẽ không triệu tập cuộc họp nào thảo luận về vụ bắn pháo.

Theo TTXVN, anh Trần Văn Đoàn, một công nhân quê ở Nam Định, từ Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện xuất khẩu lao động từ năm 2005, cho hay cộng đồng người Việt ở thủ đô Seoul lúc này đang quan tâm sát sao các diễn biến. Ngoài ra, công nhân ở các công xưởng và nhà máy xôn xao bàn luận không biết tình hình sẽ diễn biến thế nào.

Theo anh Đoàn, nếu chiến tranh xảy ra thì các cơ quan, doanh nghiệp tại Hàn Quốc sẽ phải trục xuất hoặc có biện pháp nào đó đưa người nước ngoài về nước. Công nhân này cho biết thêm không ít người muốn về quê.

Anh Nguyễn Văn Phước, một công nhân quê ở Hải Dương cũng bày tỏ nguyện vọng trong trường hợp khẩn cấp, những người có trách nhiệm sẽ sớm đưa công nhân xuất khẩu ở Hàn Quốc về nước. Việt Nam được cho là có số lượng lao động xuất khẩu đông nhất ở Hàn Quốc. Hiện chưa có con số chính thức, song số công nhân Việt Nam làm việc ở Hàn Quốc ước tính lên tới hàng chục ngàn người.

T.HẰNG

- Thông tin liên quan:

>> Mỹ điều tàu sân bay đến Hàn Quốc

>> Bán đảo Triều Tiên - Giao tranh bất ngờ bùng nổ

Tin cùng chuyên mục