Bầu cử Tổng thống Ukraine: Ứng viên Yanukovych tuyên bố chiến thắng

Bầu cử Tổng thống Ukraine: Ứng viên Yanukovych tuyên bố chiến thắng
Ứng viên thuộc đảng đối lập Viktor Yanukovych đã tuyên bố chiến thắng. Ảnh Reuters

Ứng viên thuộc đảng đối lập Viktor Yanukovych đã tuyên bố chiến thắng. Ảnh Reuters

(SGGPO).- Sáng nay, ứng viên thuộc đảng đối lập Viktor Yanukovych đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử diễn ra vào hôm qua, bất chấp sự phản đối của ứng viên – Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko. Thăm dò dư luận sau bỏ phiếu cho thấy, ông Yanukovych đang dẫn trước bà Tymoshenko với khoảng cách khá sít sao.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ với trên 70% số phiếu được kiểm, ông Yanukovych đang dẫn đầu với tỷ lệ phiếu ủng hộ là 49,07% và bà Tymoshenko được 45,27% phiếu bầu. Nếu giành chiến thắng chung cuộc, ông Yanukovych sẽ đưa Ukraine rời xa xu thế thân phương Tây mà nước này theo đuổi sau cuộc "cách mạng Cam".

Trong khi đó, bà Tymoshenko không chấp nhận thất bại và tuyên bố bà đang dẫn đầu. Người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Tymoshenko cho biết họ đang tiến hành một cuộc kiểm phiếu song song khác và kết quả kiểm 85% số phiếu cho thấy bà Tymoshenko dẫn đầu với 46,8% phiếu ủng hộ, trong khi ông Yanukovych chỉ được 46% phiếu bầu.

Cùng ngày, thành viên Ủy ban Bầu cử Trung ương (SIK) Ukraine Mikhail Okhendovski cho biết, cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tổ chức ngày 7-2 tại nước này đã diễn ra bình thường và không có những vi phạm đặc biệt.

Các thành viên một Hội đồng bầu cử địa phương kiểm tra phiếu tại một điểm bỏ phiếu sau cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ngày 7-2. Ảnh: Reuters

Các thành viên một Hội đồng bầu cử địa phương kiểm tra phiếu tại một điểm bỏ phiếu sau cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ngày 7-2. Ảnh: Reuters

Trưởng đoàn quan sát viên thuộc Hội đồng nghị viện châu Âu Mathiash Ershi và phái đoàn quan sát thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) đều tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống mới tại Ukraine đã diễn ra minh bạch và tự do, đồng thời kêu gọi ứng cử viên thất cử công nhận thắng lợi của ứng cử viên đắc cử. Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Aleksandr Babakov cũng cho biết đoàn nghị sĩ Nga không ghi nhận được vụ vi phạm nào.

Tuy nhiên, một số quan chức khác của Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine cho rằng tình hình Ucraina đang trở nên phức tạp do hai ban vận động tranh cử của hai ứng cử viên Yanukovych và Tymoshenko đều tố cáo nhau vi phạm luật bầu cử và sử dụng mánh khóe để gian lận, đồng thời, ứng cử viên thất cử không chịu công nhận thất bại của mình.

Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử sẽ được tuyên bố chính thức vào ngày 17-2. Nếu kết quả chiến thắng của ông Yanukovych được xác nhận, bà Tymoshenko có thể sẽ phải rời bỏ chức thủ tướng bằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội và khi đó tân tổng thống sẽ tìm cách thành lập một chính phủ liên minh mới hoặc kêu gọi bầu cử quốc hội trước thời hạn.

N.Phương-B.T.V theo AP, Reuters

Tin cùng chuyên mục