Mỹ, châu Âu, Nga chúc mừng thắng lợi của ông Yanukovych

Mỹ, châu Âu, Nga chúc mừng thắng lợi của ông Yanukovych

(SGGPO).- Ngày 11-2, tổng thống Mỹ Barack Obama và tổng thống đầu tiên của Liên minh châu Âu, ông Herman Van Rompuy đã chúc mừng ông Viktor Yanukovych chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine.

Trên trang Web của ông Yanukovych, hôm 11-2, cho biết, trong cuộc điện thoại chúc mừng ông Yanukovych, tổng thống Obama đã đánh giá cuộc bầu cử của Ukraine là một bước đi mới hướng tới dân chủ.

Ông Viktor Yanukovych

Ông Viktor Yanukovych

Còn trong phát biểu của mình, Tổng thống liên minh châu Âu Rompuy nói: Liên minh châu Âu và Ukraine đều muốn thiết lập một mối quan hệ gần gũi, bình đẳng và cùng có lợi. Ông Rompuy cũng đặc biệt vui mừng vì việc bầu cử ở Ukraine được tiến hành một cách minh bạch và phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Ông hy vọng rằng, dưới sự lãnh đạo của ông Yanukovych, mối quan hệt giữa Ukraine và liên minh châu Âu sẽ tiếp tục phát triển.

Cùng ngày, tổng thống Ba lan Lech Kaczynski cũng đã gọi điện chúc mừng ông Viktor Yanukovych và mời ông Yanukovych sang thăm Ba lan. Trợ lý của tổng thống Kaczynski cho biết, trong cuộc nói chuyện điện thoại trên, tổng thống Kaczynski đã nhấn mạnh rằng Ba lan sẵn sàng ủng hộ Ukraine trong việc cải cách và tiến gần hơn với châu Âu và với phương Tây. Ông cũng cho rằng cuộc bầu cử ở Ukraine là minh bạch và đạt chuẩn quốc tế.

Tổng thống Mevedev cũng đã gọi điện mừng ông Yanukovyc. Nữ phát ngôn viên Điện Kremli Natalya Timakova cho biết,  Tổng thống Dmitry Medvedev hy vọng sẽ thiết lập mối quan hệ tốt đẹp hơn với Ukraine sau khi ông Yanukovich đắc cử tổng thống.

Về phía thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko, ngày 11-2 sau mấy ngày liền im lặng đã lên tiếng chỉ trích đối thủ Viktor Yanukovych. Phát biểu trước khi diễn ra một phiên họp nội các cùng ngày, bà Tymoshenko không đề cập tới kết quả bầu cử mà chuyển sang cáo buộc ứng cử viên Yakunovych và Đảng Các Khu vực đã đưa ra những cam kết giả dối trong chiến dịch tranh cử bầu cử.

Một trợ lý của bà Tymoshenko đã nói với báo giới rằng bà không có ý định từ chức, bất chấp việc ông Yanukovych kêu gọi bà thừa nhận nguyện vọng của người dân. Các trợ lý của Thủ tướng Tymoshenko cho hay bà thề sẽ quyết tâm chống lại cuộc bầu cử về mặt pháp lý vì có gian lận theo như những lời tố cáo

Theo kết quả sơ bộ của việc kiểm 100% số phiếu, ông Yanukovych đã thắng sít sao bà Tymoshenko với 48,95% /45,47% số phiếu bầu.

B.T.V theo Novostil

Thông tin liên quan:

>>Bầu cử Tổng thống Ukraine : Ứng viên Yanukovych tuyên bố chiến thắng

>>Bầu cử tổng thống Ucraina: Khối BYUT sẽ yêu cầu bỏ phiếu vòng ba

>>Ucraina chốt danh sách ứng cử viên tổng thống

Tin cùng chuyên mục