Tàu Hàn Quốc chìm do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên?

Tàu Hàn Quốc chìm do trúng ngư lôi của CHDCND Triều Tiên?

* CHDCND Triều Tiên dọa tấn công Hàn Quốc và Mỹ bằng hạt nhân

Tối 26-3, một tàu tuần tra của Hải quân Hàn Quốc với 104 thủy thủ đã bị chìm ở ngoài khơi Đảo Baengnyeong do Hàn Quốc kiểm soát, thuộc vùng biển phía Tây, giáp với hải phận của CHDCND Triều Tiên. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết tàu Cheonan có trọng tải 1.200 tấn bắt đầu chìm lúc 10 giờ 45 phút tối giờ địa phương, trong khi báo Korea Herald đưa tin là vào khoảng 9 giờ. Các nguồn tin cho biết chiếc tàu bị chìm sau khi người ta nghe thấy một tiếng nổ lớn gần chiếc tàu.

Phó Đô đốc Hải quân Hàn Quốc Lee Ki – Sik tổ chức cuộc họp báo tại văn phòng Bộ Quốc phòng ngay sau vụ đụng độ.

Phó Đô đốc Hải quân Hàn Quốc Lee Ki – Sik tổ chức cuộc họp báo tại văn phòng Bộ Quốc phòng ngay sau vụ đụng độ.

Mặc dù nguyên nhân khiến chiếc tàu bị một lổ thủng lớn ở đáy chưa được phía Hàn Quốc xác định, nhưng Seoul cho biết đang điều tra liệu tàu có bị trúng ngư lôi của Bình Nhưỡng không. Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung – bak đã triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp vào lúc 10 giờ. Đến thời điểm diễn ra cuộc họp này, đã có 58 thủy thủ được cứu sống. Hải quân cũng đã triển khai khẩn cấp trực thăng và tàu đến hiện trường tìm kiếm các thủy thủ.

Vùng biên giới tranh cãi này từng là nơi xảy ra những cuộc đọ súng khốc liệt trên vùng biển này hồi năm 1999 và 2002. Không lâu sau đó, Hãng tin Yonhap cho biết một tàu khác của Hàn Quốc đã nổ súng vào một tàu lạ trong vùng biển Hoàng Hải gần biên giới với CHDCND Triều Tiên. Thương vong chưa được xác định.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã xuất hiện khi ngày 26-3, Bộ Tổng tham mưu CHDCND Triều Tiên lên tiếng đe dọa sẽ tấn công Hàn Quốc và Mỹ bằng vũ khí hạt nhân sau khi có tin Washington và Seoul lên kế hoạch chuẩn bị đối phó với tình trạng bất ổn có thể xảy ra ở Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn của Bộ Tổng tham mưu CHDCND Triều Tiên nói: “Những kẻ đang tìm cách lật đổ hệ thống chính quyền ở CHDCND Triều Tiên sẽ trở thành nạn nhân của những cuộc tấn công hạt nhân chưa từng có của quân đội bất khả chiến bại”.

Cơ quan trên viện dẫn nguồn tin từ tờ Dong-A Ilbo ngày 19-3 cho biết “các đại diện Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cùng các cơ quan tư vấn quốc phòng Hàn Quốc và Trung Quốc sẽ hội đàm tại Trung Quốc trong tháng tới, để thảo luận việc kiểm soát những vũ khí hủy diệt hàng loạt trong trường hợp chính quyền Bình Nhưỡng sụp đổ” như một bằng chứng về “các hành động liều lĩnh” nhằm thay đổi chính quyền tại Bình Nhưỡng.

Mặc dù thông tin này vẫn chưa được Seoul xác nhận, nhưng Hãng tin AP cho biết trước đó truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin Seoul đã xây dựng một kế hoạch quân sự với Mỹ để đối phó với tình trạng bất ổn có thể xảy ra ở CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ âm mưu lật đổ chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-Il, nhưng Washington phủ nhận cáo buộc này.

Cùng ngày, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, tướng Walter Sharp, nói: “Hàn Quốc và Mỹ không bao giờ được chủ quan về khả năng Bình Nhưỡng có thể tấn công bất ngờ Seoul”. Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Tài chính và Thuế vụ thuộc Hạ viện Mỹ, tướng Sharp nói rằng Hàn Quốc và Mỹ cần sẵn sàng chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau cũng như xung đột do bất ổn gây ra.

Trong một diễn biến có thể làm tình hình trên bán đảo Triều Tiên thêm căng thẳng, cùng ngày 26-3, nhóm hoạt động chính trị, những người đã thả truyền đơn chống chính quyền Bình Nhưỡng vào CHDCND Triều Tiên bằng kinh khí cầu, tuyên bố họ cũng đã bắt đầu phát tán những chiếc đĩa hình DVD tiết lộ bí mật đời tư của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il.

Ông Lee Min-Bok, người đứng đầu một nhóm đào tẩu người Cơ đốc giáo đang vận động lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng, cho hay tổng cộng 400 đĩa DVD đã được thả từ Hàn Quốc vào CHDCND Triều Tiên theo 3 đợt kể từ tháng 2. 

X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục