Mỹ công bố về kho vũ khí hạt nhân của mình

Mỹ công bố về kho vũ khí hạt nhân của mình

(SGGPO).- Ngày 3-5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố về kho vũ khí hạt nhân của nước này gồm 5.113 đầu đạn hạt nhân cùng vài ngàn đầu đạn nằm trong tình trạng không hoạt động. Đây được cho là một tiết lộ bất ngờ bởi điều này luôn được coi là vấn đề tuyệt mật của Mỹ.

Việc chính quyền Obama công khai về kho vũ khí hạt nhân của mình thực ra cũng nằm trong chiến dịch thuyết phục các quốc gia khác tham gia chương trình hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân và chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị hạn chế phổ biến vũ khí hạt nâhn tại LHQ ngày 3-5.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu tại Hội nghị hạn chế phổ biến vũ khí hạt nâhn tại LHQ ngày 3-5.

Phát biểu tại Hội nghị hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân tại LHQ ngày 3-5, ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói: "Đây là lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi khi có thể minh bạch về chương trình hạt nhân của Mỹ. Chúng tôi cho rằng nó sẽ xây dựng niềm tin, giúp mọi người hiểu những gì Tổng thống Obama và chính quyền này đang nỗ lực thực hiện".

Bà Clinton thừa nhận đã có một số tranh cãi trong nội bộ chính quyền Mỹ về quyết định công bố này và nó sẽ thúc đẩy những nỗ lực kiểm soát vũ khí cũng như các nỗ lực ngăn ngừa việc phổ biến vũ khí hạt nhân.
 
Đầu tháng 4 vừa qua, Nga và Mỹ đã ký Hiệp ước START mới về giải trừ vũ khí hạt nhân thay thế Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược Star 1 đã giới hạn kho vũ khí mỗi nước chỉ còn khoảng 1.550 vũ khí hạt nhân.

Th.Uyên theo AP

Tin cùng chuyên mục