Israel sẽ tiếp tục chặn tàu viện trợ đến Gaza

Israel sẽ tiếp tục chặn tàu viện trợ đến Gaza
  • HĐBA LHQ yêu cầu điều tra vụ việc

Ngày 1-6, bất chấp sự lên án gay gắt của cộng đồng quốc tế, Thứ trưởng Quốc phòng Israel Matan Vilnai tuyên bố Hải quân nước này sẽ chặn tất cả các chuyến hàng viện trợ đến Gaza. Trong khi đó, các nhà hoạt động nhân đạo cương quyết phát động một nỗ lực mới nhằm phản đối lệnh phong tỏa của Israel cho dù đoàn tàu Freedom Flotilla chở 700 nhà hoạt động từ thiện cùng hàng viện trợ đầu tiên vừa bị tấn công.

Người dân Malaysia tập trung trước Đại sứ quán Israel ở thủ đô Kuala Lumpur để biểu tình phản đối Israel. Ảnh: AFP

Người dân Malaysia tập trung trước Đại sứ quán Israel ở thủ đô Kuala Lumpur để biểu tình phản đối Israel. Ảnh: AFP

Trong cuộc họp khẩn cấp của HĐBA LHQ diễn ra vào ngày 1-6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu khẳng định hành động vừa qua của Israel bị cho là hành động của một nhóm hải tặc không hơn. Trước đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cáo buộc Israel đang tiến hành “khủng bố nhà nước”, và bác bỏ tuyên bố của Israel rằng những nhà hoạt động ủng hộ Palestine có trang bị vũ trang trên tàu. HĐBA LHQ cũng đã yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra công bằng về vụ đội đặc nhiệm Israel tấn công đội tàu chở hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza hôm 31-5 đồng thời yêu cầu Israel trả tự do ngay cho những nạn nhân bị bắt trong chuyến tàu này. Theo AFP, Israel hiện bắt giữ 480 nhà hoạt động ủng hộ Palestine và sẽ trục xuất 48 người khác.

Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 1-6 cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp về vụ Israel tấn công tàu chở viện trợ qua khu vực Dải Gaza. Cuộc họp này được tiến hành theo yêu cầu của Liên đoàn Arab và Tổ chức Hội nghị Hồi giáo (OIC). Cùng ngày, đại sứ của 27 nước thành viên EU đã ra thông cáo chỉ trích việc Israel sử dụng bạo lực nhằm vào đội tàu chở hàng viện trợ tới Gaza và yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra công bằng. Khoảng 1.200 người đã tham gia cuộc biểu tình tại thủ đô Paris, Pháp, để phản đối vụ tấn công trên của Israel. Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 1-6 cho biết nước này đang nắm bằng chứng chỉ ra được Israel đang lên kế hoạch tấn công quy mô lớn vào khu vực Dải Gaza. Ông cũng cảnh báo nếu Israel không từ bỏ ý định này của mình, cộng đồng quốc tế sẽ có biện pháp trừng trị thích đáng với nước này.

Ngày thứ 2 sau khi vụ tấn công xảy ra, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để bày tỏ sự tiếc nuối sâu sắc trước tổn thất về con người trong vụ tấn công trên và hối thúc ông này thu thập toàn bộ thông tin về sự kiện càng sớm càng tốt.

Ngày 1-6, Ai Cập đã mở cửa khẩu Rafah, giáp với Dải Gaza của Palestine, để cho phép hàng viện trợ nhân đạo tới người dân Gaza, đồng thời cho phép người Palestine ra vào Ai Cập. Đây là cửa khẩu biên giới duy nhất của Gaza không bị Israel kiểm soát.

H.Nhi

  • Thông tin liên quan:

- Israel tấn công tàu chở viện trợ, 19 người chết

Tin cùng chuyên mục