Vụ va chạm giữa tàu đánh cá Trung Quốc và tàu tuẫn tiễu Nhật Bản

Trung Quốc không chấp nhận bất cứ cuộc điều tra nào của Nhật Bản

(SGGPO).- Ngày 12-9, Trung Quốc cảnh báo sẽ bác bỏ bất kỳ cuộc điều tra nào của Nhật Bản về vụ va chạm giữa tàu đánh cá Trung Quốc với tàu tuần tiễu Nhật Bản hôm 7-9 tại vùng biển tranh chấp gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông.

Tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi hãng tin THX của nước này đưa tin chính quyền Tokyo ngày 12-9 đã đưa tàu đánh cá Trung Quốc cùng với 14 ngư dân trở lại vùng biển tranh chấp để tạo lại hiện trường, phục vụ cho cuộc điều tra của phía Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định bất kỳ cuộc điều tra nào cũng bị xem là “bất hợp pháp, không có hiệu lực và vô ích”. Trên trang web của cơ quan này khẳng định nói rõ : “ Trung Quốc hối thúc Nhật Bản ngừng các hành động có thể làm leo thang tình hình căng thẳng và thả tự do vô điều kiện toàn bộ số ngư dân và chiếc tàu đánh cá trên. Đây là cách duy nhất để giải quyết vấn đề”.

Trước đó, sáng 12-9, Liên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc đã triệu Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc - ông Uichiro Niwa - để yêu cầu thả tàu cá và các ngư dân bị. Đây là lần thứ tư Đại sứ Nhật Bản bị triệu đến kể từ khi xảy ra vụ va chạm.

Ông Niwa khẳng định lại quan điểm của Nhật Bản cho rằng tàu cá Trung Quốc trong khi đánh cá trái phép tại vùng biển của Nhật Bản đã cản trở JCG thi hành công vụ, và Tokyo sẽ xử lý vụ này một cách đích đáng theo luật pháp Nhật Bản. Ông cũng kêu gọi Trung Quốc phản ứng bình tĩnh đối với vụ việc này sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hoãn các cuộc đàm phán song phương với Nhật Bản về vấn đề cùng khai thác mỏ khí đốt chung ở Biển Hoa Đông, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 9.

        X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục