Hy Lạp bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý

Sáng nay, 4-11, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã tuyên bố bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý về gói cứu trợ được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) vào tuần trước.

(SGGPO).- Sáng nay, 4-11, Thủ tướng Hy Lạp George Papandreou đã tuyên bố bỏ kế hoạch trưng cầu dân ý về gói cứu trợ được thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) vào tuần trước.

Tuyên bố của thủ tướng Papandreou đã được lãnh đạo các nước EU hoan nghênh, tuy nhiên đã đẩy ông trước khả năng phải từ chức để cứu đảng của mình.

Theo AP, ông Papandreou thừa nhận đã mắc phải một sai lầm vào ngày 31-10 khi đưa ra lời kêu gọi tiến hành cuộc trưng cầu dân ý trên. Trước đó, có tin cho rằng thủ tướng Papandreou đã đạt được một thỏa thuận với các bộ trưởng, theo đó ông sẽ từ chức và chuyển giao quyền lực cho một chính phủ liên minh thông qua đàm phán nếu họ giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm diễn ra vào ngày hôm nay 4-11.

Trong một diễn biến có liên quan, trả lời phỏng vấn tờ “Le Figaro” của Pháp, đại diện Ngân hàng Trung ương Trung Quốc Li Daokui cho biết Trung Quốc có thể hỗ trợ khu vực đồng EUR khoản tài chính lên tới 100 tỷ USD. Tuy nhiên, để áp dụng biện pháp này, Trung Quốc yêu cầu một số điều kiện nhất định. Đặc biệt, Trung Quốc yêu cầu phải được đảm bảo Quỹ ổn định tài chính châu Âu sẽ trở thành một cấu trúc hiệu quả và khả thi. Ngoài ra, Trung Quốc cần sự đảm bảo, trong trường hợp quỹ không có khả năng hoạt động, các quốc gia trong khu vực có thể hoàn trả khoản vay này. 

H.Xuân

- Thông tin liên quan:

>> Hy Lạp sẽ tuân theo ý dân về nợ công

>> Hy Lạp bùng phát bạo động

>> Hy Lạp bắt đầu tổng đình công

Tin cùng chuyên mục