Nhật Bản nhờ Nga giúp loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng

Nồng độ iodine-131 trong nước biển ở Fukushima cao gấp 5 triệu lần so với giới hạn cho phép

* Nồng độ iodine-131 trong nước biển ở Fukushima cao gấp 5 triệu lần so với giới hạn cho phép

(SGGPO).- Ngày 5-4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) – đơn vị điều hành Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima I – thông báo đã phát hiện nồng độ iodine-131 trong các mẫu nước biển lấy ở các điểm gần đường hầm dẫn nước vào lò phản ứng số hai của nhà máy trên vào lúc 9 giờ sáng ngày 4-4 là 200.000bql/cm³, cao gấp 5 triệu lần so với giới hạn cho phép.

Các mẫu nước biển lấy vào sáng 4-4 cũng cho thấy nồng độ đồng vị phóng xạ cesium-137, với chu kỳ bán rã khoảng 30 năm, cao hơn 1,1 triệu lần so với giới hạn cho phép của Nhật Bản.

Trong diễn biến khác, từ tối 4-4, các công nhân Nhật Bản đã bắt đầu đổ hơn 3 triệu gallon nước nhiễm phóng xạ ra Thái Bình dương để giải phóng chỗ chứa cho nước nhiễm phóng xạ ở mức cao hơn. Công việc này dự kiến mất hai ngày. Liên quan đến nỗ lực loại bỏ chất phóng xạ, chính phủ Nhật Bản đã đề nghị tập đoàn nguyên tử quốc doanh Rosatom của Nga chuyển tới nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 một số thiết bị để loại bỏ chất thải phóng xạ lỏng.

Theo RIA Novosti, thiết bị này được Nga đưa vào sử dụng từ năm 2001 để loại bỏ chất thải khỏi những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân không còn sử dụng và Nhật Bản chính là nước tài trợ kinh phí để chế tạo thiết bị trên trị giá 35 triệu USD này. 

H.CHI

>> Nhật Bản sẽ xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ ra biển

Tin cùng chuyên mục