Al-Qaeda lên kế hoạch tấn công nước Mỹ vào ngày 11-9-2011

Hãng AFP ngày 6-5 đưa tin, tổ chức Al-Qaeda đã lập kế hoạch tấn công nước Mỹ trên hệ thống xe lửa vào đúng ngày tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9. Nếu Al-Qaeda thực hiện kế hoạch thành công, sẽ có thêm hàng trăm người vô tội bị chết trong ngày kỷ niệm tang thương ở đất nước này.
Al-Qaeda lên kế hoạch tấn công nước Mỹ vào ngày 11-9-2011

Hãng AFP ngày 6-5 đưa tin, tổ chức Al-Qaeda đã lập kế hoạch tấn công nước Mỹ trên hệ thống xe lửa vào đúng ngày tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9. Nếu Al-Qaeda thực hiện kế hoạch thành công, sẽ có thêm hàng trăm người vô tội bị chết trong ngày kỷ niệm tang thương ở đất nước này.

  • Một âm mưu chưa hoàn chỉnh

Các dữ liệu máy tính thu thập trong chiến dịch hạ sát Bin Laden cho biết, kế hoạch tấn công được phác thảo từ tháng 2 năm ngoái và vẫn chưa được hoàn thành. Ý tưởng của kế hoạch này là gây hỗn loạn tại một đường tàu, nhằm làm con tàu trật bánh khỏi đường ray tại một thung lũng hoặc cây cầu nào đó. Mục tiêu của kế hoạch là giết hại hàng trăm hành khách. Địa điểm thực hiện vụ tấn công chưa được xác định.

Những tiết lộ về âm mưu của vụ tấn công này đã làm gia tăng những lo ngại sẽ có những vụ khủng bố mới trong dịp tưởng niệm 10 năm ngày xảy ra sự kiện 11-9.

Bên cạnh việc phát hiện âm mưu tấn công vào nước Mỹ trong lễ tưởng niệm sắp tới, các chuyên gia tình báo Mỹ còn thu thập được các tài liệu cho thấy tham vọng của Al-Qaeda tấn công nước Mỹ ở các thành phố trọng điểm và vào những dịp quan trọng khác như những ngày nghỉ lễ lớn.

Xe lửa là mục tiêu tấn công của Al-Qaeda trong ngày kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9.

Xe lửa là mục tiêu tấn công của Al-Qaeda trong ngày kỷ niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết, sau cuộc đột kích nhằm vào nơi ẩn náu của Osama Bin Laden tại Pakistan, cơ quan này đã điều động thêm nhân viên tới các sân bay Mỹ và rà soát các biện pháp bảo vệ đối với tất cả các mục tiêu khủng bố tiềm năng.

Liên hiệp đường sắt Mỹ cũng đang tiến hành thông tin cho mạng lưới đường sắt toàn quốc để đảm bảo an toàn tối đa cho các chuyến tàu. Mỹ từng phá vỡ âm mưu khủng bố nhằm vào đường sắt, trong đó có một kế hoạch tấn công hệ thống tàu điện ngầm New York năm 2009.

Cùng ngày, mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda chính thức xác nhận cái chết của trùm khủng bố Bin Laden, đồng thời thề sẽ trả thù cho thủ lĩnh của mình. Theo hãng tin AP, nhiều khả năng phó tướng của Bin Laden, Ayman al-Zawahiri sẽ đảm nhận chức thủ lĩnh của tổ chức khủng bố này.

  • Làn sóng chống Mỹ tại Pakistan dâng cao

Sau khi Bin Laden bị tiêu diệt, ngôi nhà trú ẩn của trùm khủng bố Al-Qaeda bỗng nhiên trở thành một địa điểm hút… khách tham quan. Hàng trăm người dân Pakistan và đông đảo lực lượng phóng viên đã đổ về Abbottabad để chiêm ngưỡng “địa điểm bí mật” này. Tuy nhiên, do không được vào bên trong, nhiều người chỉ được chụp hình tại bức tường bao quanh ngôi nhà và khuôn viên xung quanh. (AFP)

Kế hoạch tấn công bất ngờ tiêu diệt Bin Laden của Mỹ chưa làm nguôi làn sóng bất bình trong quân đội Pakistan thì những thông tin mới tiết lộ tiếp tục làm làn sóng phản đối Mỹ tại Pakistan ngày càng dâng cao. Pakistan cảnh báo quân đội nước này sẽ xem xét lại mọi thỏa thuận hợp tác quân sự và tình báo với Mỹ, nếu Mỹ một lần nữa tiến hành cuộc đột kích tương tự như vụ hạ sát Bin Laden trên lãnh thổ Pakistan.

Trước đó, Ngoại trưởng Pakistan Salman Bashir tuyên bố bất kỳ nước nào thực hiện các hoạt động không được phép trên lãnh thổ Pakistan cũng sẽ gặp “hậu quả tai hại”.

Một tuyên bố được coi là để xoa dịu các nhà chức trách Pakistan đã được Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đưa ra sau đó. Bà Hillary tái khẳng định, cuộc chiến chống Al-Qaeda và các tổ chức liên kết với Al-Qaeda chưa kết thúc sau cái chết của Bin Laden và Pakistan luôn là một đối tác quan trọng trong các nỗ lực chống khủng bố.

Hiện nay, nhiều người Pakistan xem việc Mỹ mở chiến dịch truy lùng Bin Laden tại Abbottabad là một hành động vi phạm chủ quyền của Pakistan, và tố giác chính phủ và quân đội đã không làm gì để ngăn chặn việc này.

Đảng Jamaat-e-Islam, thành viên của liên minh cầm quyền, đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn phản đối Mỹ vi phạm chủ quyền Pakistan. Cuộc biểu tình này diễn ra trong hòa bình, với mục đích yêu cầu Chính phủ Pakistan rút lui khỏi cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ và các phái đoàn ngoại giao tại Pakistan đã thực hiện các biện pháp an ninh để phòng tránh những cuộc tấn công trả đũa. Một số nhà ngoại giao phương Tây đã được gọi về nước. 

THANH HẰNG

Thông tin liên quan

- Mỹ quyết định không công bố hình ảnh xác chết Bin Laden

- Thế giới thời “hậu Osama Bin Laden”

- 40 phút đưa cuộc chiến chống khủng bố sang trang

- Cuộc đấu tranh vẫn tiếp diễn

- B. Obama: Osama Bin Laden đã bị tiêu diệt

Tin cùng chuyên mục