IMF và EU có thể phong tỏa tài khoản giải ngân thứ 5 cho Hy Lạp

Ngày 27-5, Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng EUR Jean-Claude Juncker cảnh báo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có thể phong tỏa gói giải ngân thứ 5 trị giá 12 tỷ EUR trong gói cứu trợ chung 110 tỷ EUR của tổ chức này và Liên minh châu Âu (EU) dành cho Hy Lạp.

(SGGPO).- Ngày 27-5, Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Khu vực đồng EUR Jean-Claude Juncker cảnh báo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) có thể phong tỏa gói giải ngân thứ 5 trị giá 12 tỷ EUR trong gói cứu trợ chung 110 tỷ EUR của tổ chức này và Liên minh châu Âu (EU) dành cho Hy Lạp.

Phát biểu tại một hội nghị ở Luxemburg, ông Juncker nói rõ quy định của IMF “cấm nhà cho vay giải ngân khi chưa có sự đảm bảo về khả năng trả nợ trong vòng 12 tháng từ phía vay”.

Theo Reuters, động thái này nhằm gia tăng sức ép buộc Hy Lạp đẩy nhanh các nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách nhà nước, đặc biệt là chương trình tư nhân hóa các tài sản quốc gia.

Một số nguồn tin từ châu Âu nhấn mạnh Hy Lạp thực sự không còn khả năng huy động tiền sau khi chính phủ Hy Lạp tuyên bố có khả năng sẽ vỡ nợ nếu không nhận được khoản cứu trợ 12 tỷ EUR từ EU và IMF trong tháng này.

H.Chi.

Tin cùng chuyên mục