Hôm nay xét xử cựu Tổng thống Ai Cập

>>
Hôm nay xét xử cựu Tổng thống Ai Cập

(SGGPO).- Theo Novosti, sáng sớm 3-8, một chiếc trực thăng chở cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tới tòa án ở Cairo đã hạ cánh tại thành phố nghỉ mát Sharm el-Sheikh, nơi ông Mubarak đang trị bệnh. Các đơn vị quân đội đã được tăng cường tới Sharm el-Sheikh để đảm bảo an toàn cho việc đưa ông Mubarak ra tòa.

Cựu Tổng thống Mubarak (phải) và 2 con trai

Cựu Tổng thống Mubarak (phải) và 2 con trai

Trước đó, việc chuyển ông Mubarak tới bệnh viện nhà tù tại Cairo đã phải hoãn liên tục do tình trạng sức khỏe tồi tệ của ông này. Trên trực thăng vận chuyển hiện có cả đội ngũ y tế.

Ông Mubarak, 83 tuổi, hiện mắc bệnh tim mạch. Ông và hai người con trai bị buộc tội lạm dụng quyền lực, tham nhũng và giết người biểu tình trong cuộc lật đổ ông vào tháng 2.

Hôm nay xét xử cựu Tổng thống Ai Cập ảnh 2

Phòng xét xử ông Mubarak trong quá trình hoàn tất cách đây vài ngày

Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak cùng hai con trai, cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adly và 6 trợ lý của ông này đã ra tòa trong phiên xử đầu tiên. Tất cả các bị cáo đều ở trong lồng sắt tại tòa án trong khuôn viên Học viện cảnh sát ngoại ô thủ  đô Cairo. Ông Mubarak mặc đồ trắng với dáng vẻ xanh xao. Chủ tọa phiên tòa là chánh án Ahmet Refaat... Doanh nhân Hussein Salem, trợ lý thân cận của ông Mubarak, bị xử vắng mặt.

Hôm nay xét xử cựu Tổng thống Ai Cập ảnh 3

Phiên tòa xử ông Mubarak và các cộng sự

Các bị cáo bị cáo buộc lấy cắp hàng triệu USD công quỹ và ra lệnh bắn vào những người biểu tình chống chính phủ trong suốt cuộc biểu tình bắt đầu từ ngày 25-1 đến 11-2 làm 850 người chết.

An ninh được thắt chặt xung quanh phiên tòa với 1.000 cảnh sát và lính đặc nhiệm. Hàng rào thép gai cũng được dựng quanh tòa án. Bên ngoài phiên tòa, những người ủng hộ ông Mubarak đã xung đột với những người chống ông nhưng lực lượng an ninh đã can thiệp.

Có 600 luật sư và nhà báo dự phiên khai mạc. Đài truyền hình nhà nước Ai Cập độc quyền truyền hình trực tiếp phiên xử. Tất cả các phóng viên báo – đài khác đều không được mang bất kỳ thiết bị nào vào phòng xử. Chỉ có 10 phóng viên nước ngoài thuộc các hãng tin lớn được phép dự phiên xử. Các phóng viên còn lại theo dõi qua màn hình.

K.MINH

Thông tin liên quan:

>> Cựu Tổng thống Ai Cập tuyệt thực?

>> Cựu Tổng thống Ai Cập có thể bị treo cổ

>> Cựu Tổng thống Ai Cập Mubarak đổ bệnh tại tòa

>> Quân đội Ai Cập “Bế quan tỏa cảng” hàng loạt quan chức

>>Cựu Tổng thống Mubarak bị hôn mê

>> Ai Cập cấm cựu Tổng thống Mubarak xuất cảnh

>> Ai Cập: Tổng thống Mubarak tuyên bố chuyển giao một phần quyền lực cho Phó Tổng thống

>> Diễn biến khó lường sau khủng hoảng Ai Cập

Tin cùng chuyên mục