Ai Cập: Tổng thống Mubarak tuyên bố chuyển giao một phần quyền lực cho Phó Tổng thống

TTXVN
Ai Cập: Tổng thống Mubarak tuyên bố chuyển giao một phần quyền lực cho Phó Tổng thống
  • Một đảng đối lập rút khỏi đàm phán với chính phủ

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak ngày 10-2 tuyên bố chuyển giao một số quyền lực tổng thống cho Phó Tổng thống Omar Suleiman. Tuy nhiên, ông khẳng định sẽ không từ chức tổng thống trước khi tiến hành các cuộc bầu cử vào tháng Chín tới.

Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, Tổng thống Mubarak cho biết sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, đồng thời khẳng định không chấp nhận sự áp đặt của nước ngoài và không rời Ai Cập lúc này.

Người biểu tình trên quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo tức giận khi nghe tổng thống Mubarak tuyên bố không từ chức trên truyền hình ngày 10-2. Ảnh AP
Người biểu tình trên quảng trường Tahrir, thủ đô Cairo tức giận khi nghe tổng thống Mubarak tuyên bố không từ chức trên truyền hình ngày 10-2. Ảnh AP

Tổng thống Mubarak đã đề nghị sửa đổi các điều 76, 77, 88, 93 và 189 trong hiến pháp và đề nghị hủy điều 179 liên quan các trường hợp khủng bố. Ông cho biết sẽ dỡ bỏ luật khẩn cấp nếu tình hình an ninh cho phép, đồng thời trừng trị những kẻ đứng sau các vụ bạo lực trong hai tuần qua.

Trong khi đó, đảng Tagammu (đối lập) đã tuyên bố rút khỏi các cuộc đàm phán với chính phủ, cho rằng cuộc đối thoại do Phó Tổng thống Suleiman khởi xướng không đáp ứng được những đòi hỏi tối thiểu của người dân và đảng này từ chối cách thức đối thoại của chính phủ. Đảng Tagammu cũng chỉ trích việc Thủ tướng Ahmed Shafig không thành lập ủy ban điều tra vụ trấn áp an ninh xảy ra trong "Ngày phẫn nộ" 28/1.

Sau bài phát biểu của Tổng thống Mubarak, hơn 200.000 người có mặt tại ở Quảng trường Tahrir, trung tâm thủ đô Cairo, tối 10/2 đã tỏ ra tức giận khi ông Mubarak không từ chức ngay lập tức. Họ kêu gọi tiến hành một cuộc biểu tình rầm rộ nhất tại Cairo trong ngày hôm nay (11/2) nhằm yêu cầu cả Tổng thống Mubarak và Phó Tổng thống Suleiman từ chức, đồng thời đề nghị quân đội "lựa chọn giữa việc đứng về phía nhân dân hay ủng hộ chính quyền của ông Mubarak". Hội đồng Tối cao các Lực lượng vũ trang Ai Cập đang nghiên cứu tình hình hiện nay và sẽ sớm ra quyết định.

Trả lời phỏng vấn truyền hình CNN, ông Mohamed ElBaradei, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), cảnh báo Ai Cập đang đứng trước nguy cơ "sụp đổ", đồng thời kêu gọi quân đội đứng về phía nhân dân và bảo vệ đất nước. Trong khi đó, Phó Tổng thống Omar Suleiman trong bài diễn văn đầu tiên của mình đã một lần nữa kêu gọi người biểu tình trở về nhà.

Trong một diễn biến khác, cơ quan công tố Ai Cập đã chính thức truy tố ba cựu bộ trưởng với tội danh lạm dụng chức quyền để tư lợi và biển thủ công quỹ. Đó là cựu Bộ trưởng Du lịch Zuhair Garana, cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Mohamed Rachid, cựu Bộ trưởng Nhà ở Ahmed el-Maghrabi. Ngoài ra, tỉ phú Ahmed Ezz cũng bị đưa ra truy tố.

TTXVN

Tin cùng chuyên mục