Giáo hội Cơ đốc La Mã có Giáo hoàng mới

Hạnh Chi
Giáo hội Cơ đốc La Mã có Giáo hoàng mới
(SGGPO).- Rạng sáng nay 14-3 (giờ Việt Nam), khói trắng đã bốc lên từ Nhà nguyện Sistine báo hiệu các Hồng y đã bầu được một vị Giáo hoàng mới kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI, người trước đó đã thoái vị với lý do sức khỏe. 
Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, người Argentina vẫy tay chào đám đông.

Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi, người Argentina vẫy tay chào đám đông.

Trước đám đông có mặt ở Quảng trường St. Peter, thông báo của tòa thánh Vatican cho biết Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio, 76 tuổi người Argentina, đã được Mật nghị Hồng y bầu chọn Giáo hoàng thứ 266 kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI và sẽ chọn tông hiệu là Giáo hoàng Francis.
Tốc độ của sự lựa chọn được xem là khá nhanh, chỉ dài hơn một chút so với cuộc bầu chọn Đức Giáo Hoàng Benedict XVI năm 2005, điều này cho thấy các vị hồng y mật nghị đã có sự đồng thuận lớn và nhanh chóng, dù có những tin tức nói rằng có nhiều bất đồng nơi các hồng y.
Như vậy, Đức Hồng y Bergoglio đã trở thành người đứng đầu Vatican đầu tiên đến từ Mỹ Latinh và cũng là vị giáo hoàng ngoài châu Âu đầu tiên trong lịch sử 1.300 năm của Giáo hội Công giáo. Đây là vị giáo hoàng thuộc dòng Tên đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Vị Giáo hoàng thứ 266 trong lịch sử sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hóc búa nảy sinh trong Giáo hội ngày nay, bao gồm các vụ bê bối tình dục cũng những cáo buộc về việc đấu đá nội bộ tại Vatican. Một trong những thứ đang chờ đón tân giáo hoàng là bản báo cáo điều tra về vụ Vatileaks mà Giáo hoàng Benedict XVI  niêm phong tại tư thất ở Vatican và quyết định chỉ dành riêng cho người kế vị của ông đọc.
Mật nghị Hồng y khai mạc ngày 12-3 sau khi Giáo hoàng Benedict XVI trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong thời hiện đại thoái vị vào hôm 28-2. Các hồng y cử tri bỏ phiếu bốn lần một ngày cho đến khi một người trong số họ thu được đủ 2/3 số phiếu. Như thời trung cổ, các hồng y bị cấm liên lạc với thế giới bên ngoài. Vatican đã sử dụng các biện pháp công nghệ cao để bảo đảm tính bí mật của mật nghị trong thế kỷ 21, bao gồm thiết bị phá sóng nhằm ngăn chặn việc nghe lén. Cuộc Mật nghị lần này chỉ diễn ra có 2 ngày, nhanh hơn cuộc mật nghị bầu Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2005 (cần tới 4 ngày ). Cuộc Mật nghị dài ngày nhất trong thế kỷ 20 kéo dài năm ngày, vào năm 1922..
Người dân tụ tập trước Quảng trường Thánh Peter để chờ đợi tin bầu Giáo hoàng

Người dân tụ tập trước Quảng trường Thánh Peter để chờ đợi tin bầu Giáo hoàng

*Ngày 14-3, các nhà lãnh đạo và tín đồ Công giáo trên thế giới đã hoan nghênh Hồng y Jorge Mario Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng đầu tiên đến từ Mỹ Latinh, đồng thời kêu gọi ông Bergoglio giúp phát triển nền hòa bình.
Tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi Giáo hoàng Francis I là “chiến sĩ của người nghèo” và nêu rõ: “Là Giáo hoàng đầu tiên của Châu Mỹ, việc ông được lựa chọn cho thấy sức mạnh và tầm quan trọng của một khu vực đang ngày càng góp phần định hình thế giới. Tôi trông chờ được làm việc cùng Ngài để thúc đẩy hòa bình, an ninh và phẩm giá cho nhân loại”. Theo AP, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, một người Công giáo, đã được lựa chọn làm người dẫn đầu phái đoàn Mỹ tham dự lễ nhậm chức của tân Giáo hoàng vào ngày 21-3.
Tại Argentina, Tổng thống Cristina Kirchner, người có quan hệ cá nhân không thật sự nồng ấm với tân Giáo hoàng, đã chúc giáo sĩ dòng Tên 76 tuổi này có “một sứ mệnh giám mục thành công”. Ở Buenos Aires, đám đông sùng đạo tập trung tại thánh đường chính của thủ đô trên quảng trường lịch sử Plaza de Mayo đã hò reo phấn khích và đứng lên vỗ tay hoan nghênh sau khi biết tin mừng từ Tòa thánh Vantican.
Cùng ngày, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố Liên Hợp quốc và Giáo hội Công giáo La Mã có những “mục tiêu chung” trong phát triển hòa bình, công bằng xã hội và nhân quyền, cũng như việc trừ tận gốc nạn đói nghèo.
Trong khi đó, Chủ tịch Liên minh Châu Âu Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Manuel Barroso đã kêu gọi tân Giáo hoàng giúp đưa “nhân dân thế giới và các tôn giáo lại gần nhau hơn”.
Các nhà lãnh đạo Colombia, Ecuador và Mexico cũng đã đồng loạt bày tỏ hoan nghênh ông Bergoglio, người được lựa chọn sau năm vòng bầu chọn tại Vatican. Tổng thống Pháp Francois Hollande thì khẳng định Paria mong muốn có thể “đối thoại tin tưởng” với tân Giáo hoàng.
Tân Giáo hoàng Francis sinh ngày 17-12-1936 trong một gia đình trung lưu tại thủ đô Buenos Aires của Argentina. Ông là một người gốc Italia, có tổ tiên di cư sang Argentina. Ông từng học ở Argentina cũng như Đức, quê hương của Giáo hoàng Benedict XVI vừa từ nhiệm.
Đức Giáo Hoàng Francis học khoa học xã hội tại Santiago, Chile, và vào năm 1960 tốt nghiệp ngành triết tại trường đại học Công giáo Buenos Aires. Ngài thụ phong linh mục năm 1969, và thuộc dòng Tên, dòng tu bảo thủ nhất của giáo hội.
Từ năm 1998, Ngài là Tổng giám mục của Buenos Aires. Năm 2001, ông được Giáo hoàng John Paul II tấn phong làm Hồng y và ngay trong năm đó đã được bầu vào Thượng Hội đồng giám mục. Ngài được biết đến là một người có lối sống giản dị, khiêm nhường, bảo thủ về mặt giáo luật và có quyết tâm về công bằng xã hội. Ông là người kiên quyết phản đối quan điểm hôn nhân đồng tính và phân phát miễn phí thuốc ngừa thai trong chính phủ của Tổng thống Argentina Fernandez de Kirchner.
Vào năm 2005, Hồng y Bergoglio đã từng được dự đoán là một trong những người có thể kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II.  

Hạnh Chi (tổng hợp)

- Thông tin liên quan:

>> Ngày bỏ phiếu đầu tiên, Vatican chưa chọn được Giáo hoàng

Tin cùng chuyên mục