Mỹ: Lực lượng an ninh phong tỏa khu vực xung quanh Nhà Trắng vì lý do an ninh

* Số người thiệt mạng trong vụ xả súng căn cứ Hải quân lên đến 13 người
Mỹ: Lực lượng an ninh phong tỏa khu vực xung quanh Nhà Trắng vì lý do an ninh

* Số người thiệt mạng trong vụ xả súng căn cứ Hải quân lên đến 13 người

(SGGPO).- Ngày 17-9, các lực lượng an ninh Mỹ đã quyết định phong tỏa khu vực xung quanh Nhà Trắng vì lý do an ninh sau khi một người đàn ông đốt pháo bên ngoài cổng vào tòa nhà. Lực lượng chức năng đã phong tỏa khu vực Công viên Lafayette, đối diện với Nhà Trắng, một điểm dừng chân ưa thích của người dân và du khách tới Mỹ trong dịp cuối Hè.

Các tòa nhà của Quốc hội nằm gần căn cứ khoảng 2 km, sân bay Reagan National Airport và hàng chục trường học ở các khu vực xung quanh khu xảy ra vụ án đã phải tạm thời đóng cửa. Nhiều tòa nhà công sở ở thủ đô Washington, Lầu Năm Góc và một số căn cứ quân sự khác cũng được tăng cường bảo đảm an ninh.

Vụ việc này xảy ra chỉ vài giờ sau vụ xả súng kinh hoàng tại Washington Navy Yard - một căn cứ hải quân lâu đời nhất tại Mỹ - khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và một số người khác bị thương. Số nạn nhân có thể còn tăng vì nhiều người bị thương nặng đang tiếp tục được cấp cứu trong các bệnh viện.

Theo CNN, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) thông báo đã xác định được danh tính và hồ sơ lý lịch của kẻ gây án, đã bị bắn chết ngay tại hiện trường, là Aaron Alexis, da đen, 34 tuổi là công dân Mỹ sinh sống tại thành phố Fort Worth, bang Texas. Y từng là nhân viên hợp đồng dân sự về công nghệ thông tin cho Hải quân Mỹ. Vụ xả súng này không liên quan tới khủng bố.

Hiện trường vụ xả súng (trái) và kẻ gây án Aaron Alexis.

Hiện trường vụ xả súng (trái) và kẻ gây án Aaron Alexis.

Giới chức FBI cho biết họ chưa rõ bằng cách nào Alexis có thể vào được trụ sở Bộ Chỉ huy các Hệ thống trên biển của Hải quân Mỹ nằm ở phía Đông Nam thủ đô Washington. Đây là một căn cứ được bảo vệ nghiêm ngặt, cần ít nhất 2 thẻ an ninh đặc biệt mới vào được và tất cả binh lính đều không được mang súng theo người.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ thị treo cờ rủ cho đến hết ngày 20-9 tới để tưởng nhớ các nạn nhân đã thiệt mạng trong vụ thảm sát nói trên. Ông cũng hoãn kế hoạch ghi hình một chương trình ca nhạc đặc biệt tại Nhà Trắng. Tổng thống Obama đã bày tỏ đau buồn trước sự việc, coi đây là một hành động hèn nhát và thề sẽ đưa những kẻ gây tội ác ra ánh sáng.

Alexis từng phục vụ trong lực lượng dự bị của Hải quân Mỹ trong thời gian từ tháng 5-2007 đến tháng 1-2011 giải ngũ với quân hàm Hạ sỹ sau một loạt vụ vi phạm kỷ luật. Mặc dù có tên trong danh sách theo dõi của Bộ An ninh nội địa và Trung tâm Chống khủng bố quốc gia, nhưng các quan chức FBI cũng chưa có bất kỳ chứng cứ nào để xác định xem Alexis có liên quan gì tới khủng bố hay không. Cảnh sát vẫn đang truy lùng ít nhất một đối tượng tình nghi gây án đã bỏ chạy, cũng là một đàn ông da đen, khoảng 40-50 tuổi, mặc bộ đồ lính màu olive.

Hạnh Xuân

- Thông tin liên quan:

>> Xả súng tại căn cứ Hải quân Mỹ

Tin cùng chuyên mục