IS chặt đầu con tin phương Tây thứ tư

IS chặt đầu con tin phương Tây thứ tư

(SGGPO).- Tối 3-10, lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lại tung lên mạng video cảnh hành quyết Alan Henning (47 tuổi), một lái xe người Anh tham gia đoàn xe tình nguyện chở hàng viện trợ cho người tị nạn Syria. Ông bị IS bắt cóc hồi tháng 12-2013.

Ông Allen Henning là con tin phương Tây thứ tư bị IS chặt đầu.

Trong đoạn ghi hình cảnh chặt đầu con tin người Anh David Haines tháng trước, IS đe doạ người tiếp theo là Alan Henning. Nếu video trên được xác minh là đúng thì Henning là con tin phương Tây thứ 4 bị IS sát hại sau các vụ hành quyết hai nhà báo Mỹ James Foley  và Steven Sotloff, cùng nhân viên cứu trợ nhân đạo người Anh David Haines.

Henning được cho là bị IS giam giữ cùng khoảng 20 con tin phương Tây khác tại thời điểm đó. Chỉ ít ngày trước, bà Barbara, vợ của Alan Henning đã lên truyền hình Anh kêu gọi IS thả chồng mình. Bà nói rằng ông vô tội. Trong khi những người xung quanh cho rằng ông Alan đến Syria không đúng thời điểm vì tình hình ở nơi này quá bất ổn. Tuy nhiên, bà Barbara nói rằng đó là tâm nguyện của chồng mình. Bà cho rằng ông đã đến đúng lúc, đúng nơi. 

Trong đoạn video dài khoảng 1 phút với tiêu đề “Một thông điệp khác gửi tới nước Mỹ và các đồng minh”, một tay súng IS bịt mặt còn đề cập một con tin khác là nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig. Phát âm của tay súng này tương tự như tay súng trong video hành quyết con tin David Haines.

Hiện các cơ quan tình báo của Anh và Mỹ đang kiểm chứng tính xác thực của đoạn video nói trên.

Vụ việc diễn ra sau khi Anh bắt đầu tham gia lên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu và tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Iraq từ ngày 30-9. Vụ chặt đầu này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Anh tham gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Iraq.

Phản ứng trước sự việc trên, Thủ tướng Anh David Cameron nhấn mạnh: "Vụ sát hại tàn bạo Alan Henning của IS cho thấy những kẻ khủng bố này man rợ và ghê tởm đến mức nào. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể để truy tìm những kẻ sát nhân này và đem chúng ra xét xử".

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ hành quyết tàn bạo con tin Alan Henning, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ đưa những kẻ chịu trách nhiệm ra trước công lý.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ sự giận dữ và cho biết Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ nhân dân và giới chức Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố.

SONG NGUYÊN - NHƯ QUỲNH

>> IS chặt đầu con tin người Anh

>> Con tin người Pháp tại Algeria đã bị giết

Tin cùng chuyên mục