Quốc hội Mỹ đề xuất cấm du khách Tây Phi

- Israel diễn tập chống Ebola- Canada góp thêm 30 triệu USD cho chiến dịch chống Ebola
Quốc hội Mỹ đề xuất cấm du khách Tây Phi

- Israel diễn tập chống Ebola
- Canada góp thêm 30 triệu USD cho chiến dịch chống Ebola

(SGGPO).- Ngày 17-10, trong khi cuộc tìm kiếm hơn 130 người đi cùng với nữ y tá thứ hai vị nhiễm virus Ebola vẫn đang tiếp diễn, các nghị sỹ Mỹ hối thúc Nhà Trắng ban hành lệnh cấm du khách từ các nước phía Tây châu Phi nhập cảnh vào Mỹ để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch Ebola.

Các nghị sĩ cũng cáo buộc chính quyền đã phản ứng không đủ nhanh trong vụ nhiễm virus Ebola đầu tiên phát hiện tại Mỹ.

Dân Mỹ yêu cầu ngừng các chuyến bay đến Mỹ từ các vùng có dịch trước Nhà Trắng

Cùng ngày, kết quả thăm dò chung của Reuters/Ipsos cho biết trong tổng số 1.577 người Mỹ từ 18 tuổi trở lên được phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại có gần 80% nói rằng họ lo ngại nguy cơ bùng phát dịch Ebola trên lãnh thổ nước Mỹ, trong đó có 41% nói rằng họ “rất lo ngại” và 36% nói rằng “tương đối lo ngại”. Chỉ có 19% những người được hỏi ý kiến nói rằng họ không quan ngại nguy cơ virus Ebola bùng phát trên lãnh thổ Mỹ.

Trong khi đó, tại Tây Ban Nha, một nữ y tá điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên đã buộc phải nhập viện hôm 16-10 (giờ địa phương) do nghi ngờ nhiễm virus này. Các bác sĩ ở Tây Ban Nha cũng đang gấp rút kiểm tra 6 trường hợp nghi ngờ nhiễm Ebola, trong đó có các y tá điều trị cho bệnh nhân nhiễm Ebola hiện đang được điều trị tại Tây Ban Nha.

Nhân viên y tế Mỹ tập huấn chống Ebola tại bệnh viện

Trong nỗ lực chống dịch Ebola, mạng tin “cbc.ca” cho biết Canada sẽ đóng góp thêm 30 triệu USD cho cuộc chiến chống lại đại dịch Ebola tại châu Phi. Canada cũng đề nghị đóng góp cho WHO một loại vắcxin thử nghiệm phòng Ebola do nước này sản xuất, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Ngày 17-10, Israel bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn tại sân bay quốc tế Ben Gurion nhằm phòng ngừa đại dịch Ebola. Trong cuộc diễn tập, chính quyền Israel giả định tình huống hành khách bị nhiễm virus Ebola nhập cảnh vào nước này, qua đó kiểm tra các bước phòng ngừa dịch bệnh chết người này, như sơ tán người dân và điều trị tại bệnh viện.

Cho đến nay, trong số 9.000 người nhiễm virus Ebola có gần 5.000 người đã thiệt mạng. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tử vong đối với các trường hợp nhiễm Ebola có thể lên tới 70%. WHO còn cảnh báo đến tháng 12/2014, số người có nguy cơ bị nhiễm virus Ebola tại Tây Phi có thể lên tới 10.000 người/tuần.

        Hạnh Chi

>> Mỹ: Nữ y tá nhiễm Ebola bay chung với 132 hành khách

>> Mỹ chuẩn bị khả năng thêm nhiều ca lây nhiễm virus Ebola

Tin cùng chuyên mục