Hôm nay, HĐBA LHQ họp về vụ máy bay MH17

Hôm nay, HĐBA LHQ họp về vụ máy bay MH17

• Chuyên gia pháp y tới Ukraine

Hôm nay, 21-7 (giờ New York), HĐBA LHQ sẽ nhóm họp xem xét dự thảo nghị quyết yêu cầu lực lượng ly khai tại Uraine cho phép các nhà điều tra vào vị trí máy bay bị tai nạn một cách tự do, không hạn chế.

Theo AFP, dự thảo nghị quyết được Australia và một số nước trong đó có Pháp kêu gọi tất cả các bên liên quan hợp tác đầy đủ điều tra vụ MH17, đồng thời yêu cầu dừng tất cả các hoạt động quân sự ngay lập tức khu vực xung quanh xác máy bay để phục vụ công tác điều tra.

Hôm nay, HĐBA LHQ họp về vụ máy bay MH17 ảnh 1

Lực lượng ly khai Nga thu dọn thi thể tại nơi máy bay MH17 rơi.

Dự thảo nghị quyết lên án với từ ngữ mạnh mẽ nhất hành động làm rơi máy bay này, yêu cầu tất cả các nước tôn trọng nguyên tắc an toàn hàng không quốc tế để ngăn chặn những hành động đáng tiếc tái diễn và yêu cầu tất cả các quốc gia kiềm chế các hành động đe dọa trực tiếp đến máy bay dân sự.

Cũng trong ngày 21-7, các chuyên gia pháp y quốc tế sẽ tới địa điểm có xác máy bay MH17. AFP dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết nhóm bao gồm các chuyên gia Hà Lan và chuyên gia thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).

Theo AFP, khoảng 200 thi thể của hành khách đi chuyến bay MH17 đã được quân ly khai đưa vào giữ trong các toa tàu đông lạnh gần đó và sẵn sàng giao các hộp đen cùng những thi thể trên cho các nhà điều tra quốc tế khi họ tới hiện trường.

Hôm nay, HĐBA LHQ họp về vụ máy bay MH17 ảnh 2

Lực lượng ly khai phong tỏa hiện trường MH17

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết Tổng thống Putin cam kết sẽ giúp tìm các thi thể và hộp đen. Đây là cuộc điện đàm lần thứ 3 giữa Thủ tướng Hà Lan và Tổng thống Nga kể từ khi MH13 gặp nạn.

KHÁNH MINH tổng hợp

>> Vụ máy bay MH17 bị bắn hạ ở Ukraine: Cần điều tra đầy đủ, độc lập và minh bạch

- 3 nạn nhân người Việt thiệt mạng trên máy bay MH17: Nỗi đau xé lòng

- ASEAN yêu cầu điều tra minh bạch vụ bắn hạ máy bay MH17

Tin cùng chuyên mục