Tìm thấy hộp đen máy bay rơi ở Đài Loan

Có nguyên nhân khác ngoài yếu tố thời tiết
Tìm thấy hộp đen máy bay rơi ở Đài Loan

Có nguyên nhân khác ngoài yếu tố thời tiết

Tân Hoa xã ngày 24-7 đưa tin, ông Diệp Khoang Thời, người đứng đầu ngành giao thông của lãnh thổ Đài Loan cho biết đã tìm thấy hộp đen thứ nhất sau vụ máy bay mang số hiệu GE222 của hãng hàng không TransAsia Airways gặp nạn làm 48 người chết. Chiếc hộp đen hiện được cất giữ ở văn phòng cảnh sát Bành Hồ.

Hiện cơ quan giao thông Đài Loan đã cử các nhân viên điều tra tới hiện trường vụ tai nạn để làm rõ nguyên nhân. Ngoài việc tìm hộp đen thứ hai, đội ngũ này sẽ còn chia thành tổ điều tra các nguyên nhân như kết cấu máy bay, thời tiết và quản lý bay. Theo Ủy ban điều tra an toàn bay Đài Loan, hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố. Sau khi xảy ra vụ tai nạn, các giả thiết đều cho rằng do máy bay gặp bão Matmo.

Hiện trường chiếc máy bay rơi tại Đài Loan.

Hiện trường chiếc máy bay rơi tại Đài Loan.

Trong bối cảnh có nhiều chỉ trích về việc vẫn để máy bay cất cánh trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, ông Diệp khẳng định, theo dữ liệu từ Cơ quan hàng không dân dụng Đài Loan, chuyến bay GE222 đã cất cánh trong điều kiện thời tiết phù hợp.

Trước và sau thời gian chuyến bay GE 222 cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống Bành Hồ, chuyến bay 031 của hãng Viễn Đông hạ cánh an toàn lúc 17 giờ 30 ngày 23-7 (giờ địa phương) và chuyến bay 647 của hãng Cơ Long cũng hạ cánh an toàn lúc 18 giờ 57 phút ngày 23-7 (giờ địa phương) xuống Bành Hồ. Đại diện hãng sản xuất máy bay ATR dự kiến sẽ đến Đài Loan vào ngày 26-7 để cùng phối hợp điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Trên máy bay có 58 người, trong đó có 4 trẻ em và 4 thành viên phi hành đoàn. Chuyến bay GE222 có lịch bay vào 16 giờ ngày 23-7 (giờ địa phương), nhưng bị hoãn lại vì thời tiết xấu. Máy bay cất cánh vào lúc 17 giờ 42 phút và dự kiến mất 35 phút để bay tới Mã Công, thủ phủ của đảo Bành Hồ, nhưng sau đó đã gặp nạn. Cơ trưởng vận hành chuyến bay là người có 22 năm kinh nghiệm và 23.000 giờ bay. Cơ phó là người có 2 năm rưỡi kinh nghiệm.

Thân nhân chờ nhận dạng

Theo AFP, các nhân viên cứu hộ đang nỗ lực đưa thi thể các nạn nhân ra khỏi hiện trường vụ tai nạn. Hiện đã tìm thấy 36 thi thể. Công tác cứu hộ gặp khó khăn vì phải làm việc trong điều kiện thiếu sáng. Lính cứu hỏa phải liên tục xịt nước vào hiện trường để làm nguội bớt xác máy bay mới có thể vào bên trong. Các gia đình nạn nhân, nhiều người trong số đó đã cao tuổi và cả các em nhỏ đã đến Bành Hồ, chờ đợi tại nhà tang lễ để nhận dạng nạn nhân.

Các bản tin đưa mâu thuẫn nhau về tình trạng người dân sinh sống tại nơi máy bay rơi. Tạp chí The Outlook (Trung Quốc) khẳng định không có cư dân nào bị thương, trong khi trang web Caijing cho biết có 5 người dưới mặt đất được đưa đi cấp cứu. TransAsia cam kết bồi thường 1 triệu đài tệ (33.000USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng và 200.000 đài tệ cho mỗi nạn nhân bị thương.

Tai nạn máy bay đã cướp đi sinh mạng của nhiều người trong một gia đình, trong đó có ông Trần Nhuận Thành, sau chuyến đi từ Cao Hùng về Bành Hồ cả gia đình 6 người đều thiệt mạng. Gia đình bà Lâm Yến Linh cùng con trai, con gái và hai người họ hàng khác cũng chịu chung số phận.

 
 

TransAsia là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Đài Loan, có đường bay tới Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam. TransAsia dự kiến trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của đảo Đài Loan vào cuối năm nay.

 
 
 

PHƯƠNG NAM

Tin cùng chuyên mục