Liên Hiệp Quốc lên án tội ác của IS

Ngày 25-8, Liên Hiệp Quốc đã lên án tội ác tàn bạo và tràn lan của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, trong đó cả việc hành quyết hàng loạt các tù nhân.
Liên Hiệp Quốc lên án tội ác của IS

(SGGPO).- Ngày 25-8, Liên Hiệp Quốc đã lên án tội ác tàn bạo và tràn lan của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, trong đó cả việc hành quyết hàng loạt các tù nhân.

Theo Reuters, người đứng đầu Cơ quan nhân quyền LHQ Navi Pillay lên án “các hành vi vi phạm nhân quyền khủng khiếp và nghiêm trọng” của IS. Bà Pillay dẫn lời các nhân chứng và những người sống sót cho biết có 670 tù nhân tại nhà tù Badush ở thành phố Mosul, Iraq đã bị IS giết vào ngày 10-6. “Hành động giết thường dân lạnh lùng, có hệ thống và có chủ ý như vậy có thể khép vào tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại”, bà Pillay nói.

Cũng theo người đứng đầu Cơ quan nhân quyền LHQ, IS đã đưa khoảng 1.000 đến 1.500 tù nhân đi sàng lọc. Tù nhân người Sunni được tách ra. Các tay súng IS sau đó hét lên những lời lăng mạ các tù nhân còn lại, bắt họ xếp thành 4 hàng, ra lệnh cho họ quỳ xuống và nổ súng.

Trong khi đó, Syria cho biết sẽ hợp tác trong bất kỳ nỗ lực quốc tế nào chống lại IS, sau khi Washington đang cân nhắc mở rộng cuộc chiến vào lãnh thổ Syria chống lại các chiến binh IS. Ngoại trưởng Walid al-Moualem cho biết đất nước của ông là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại IS. Tuy nhiên, khi được hỏi về khả năng Mỹ không kích chống IS ở Syria, ông Moualem cho biết chính phủ của ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào chống IS nhưng các cuộc không kích mà không có sự chấp thuận của Damascus sẽ được xem như là hành động thù địch.

Một cảnh hành hình tù nhân của IS

THỤY VŨ

>> IS chiếm căn cứ không quân của Syria, hàng trăm người chết

>> IS lại đe dọa khủng bố: Nước Mỹ lo lắng

>> Mỹ cân nhắc tấn công IS tại Syria

Tin cùng chuyên mục